Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết nước này sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 100 tỷ euro, đồng thời gửi vũ khí đến khu vực xung đột ở Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

Trong cuộc họp bất thường ở Hạ viện, ông Olaf Scholz cho biết sẽ nâng ngân sách quốc phòng lên 100 tỷ euro, vượt mức 2% GDP, gấp đôi so với con số khoảng 53 tỷ euro năm 2021.

“Chúng ta phải tự hỏi: Nước Nga của Tổng thống Putin có những năng lực nào? Và chúng ta cần có những năng lực nào để chống lại các mối đe dọa từ ông ấy?", Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói, "Rõ ràng, chúng ta cần đầu tư nhiều hơn nữa vào an ninh để bảo vệ tự do và nền dân chủ của chúng ta".

Tổng thống Đức Olaf Scholz
Tổng thống Đức Olaf Scholz

Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Đức đã kiên định với chính sách không tăng ngân sách quốc phòng quá 2% do các yếu tố lịch sử và người dân theo chủ nghĩa hòa bình, bất chấp áp lực từ Mỹ và NATO. Tuy nhiên, ông Scholz nói rằng cuộc tấn công của Nga đánh dấu một “bước ngoặt trong lịch sử", "đe dọa toàn bộ trật tự thời hậu chiến". Thủ tướng Scholz đã thông báo về các kế hoạch mua sắm hệ thống vũ khí, cụ thể bao gồm quyết định mua máy bay không người lái hiện đại từ Israel và máy bay chiến đấu F-35 từ Mỹ, mà theo ông sẽ được sử dụng để tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân của NATO trước Nga.

Ông Scholz cho biết thêm rằng chính phủ sẽ tạo ra nguồn dự trữ khí đốt chiến lược và rót vốn xây dựng hai bến nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng trên bờ biển phía bắc đất nước. Hiện tại, một nửa lượng khí đốt ở Đức đến từ Nga.

Đức sẽ cố gắng để giảm phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga

Berlin đã thay đổi chính sách từ cấm xuất khẩu vũ khí sang các khu vực xung đột, và cam kết chuyển 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger cho Ukraine.

"Không còn cách nào khác cho sự hung hăng của ông Putin", ông Scholz nói. Nước này cũng đã thông qua việc chuyển giao 400 bệ phóng tên lửa chống tăng qua Hà Lan cho Ukraine vào hôm 26/2, theo Reuters.Đức cũng tăng cường đáng kể sự ủng hộ với Ukraine trong trận chiến chống lại Nga thông qua việc đồng ý hạn chế quyền tiếp cận của Moscow vào hệ thống liên ngân hàng SWIFT. Ông Scholz cho biết các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga sẽ "chưa từng có", và không có giới hạn.

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống