Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng Liên minh châu Âu (EU) hiện không mang lại hòa bình cũng như sự thịnh vượng.

"Liên minh châu Âu (EU) được thành lập vì hai mục đích. Thứ nhất, vì hòa bình, và hiện chiến tranh đang hoành hành ở châu Âu. Thứ hai, vì sự thịnh vượng, và nền kinh tế châu Âu đang ngày càng trở thành vấn đề cần đáng lo ngại", Thủ tướng Viktor Orban cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày bắt đầu vào cuối ngày 29/6, lãnh đạo các nước EU lên kế hoạch thảo luận về vụ nổi loạn của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, xung đột quân sự ở Ukraine, hỗ trợ của EU đối với Kiev, cũng như cách khai thác hợp pháp tài sản Nga bị đóng băng ở các nước châu Âu...

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AP)

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cảnh báo: "Châu Âu đang tiến gần hơn đến một thảm họa - thật không may, theo mọi nghĩa”.

Ông cho rằng, vấn đề liên quan đến xung đột Nga - Ukraine khó có thể được giải quyết khi "các nước châu Âu chưa thoát khỏi chứng cuồng loạn chiến tranh", liên tục viện trợ, bơm vũ khí cho Kiev chống lại Moskva.

 

Thủ tướng Viktor Orban nhiều lần kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn, đạt thỏa thuận hòa bình, đồng thời nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt chống Nga gây tổn hại cho châu Âu nhiều hơn là gây tổn hại cho Moskva. 

Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức mới đây, Thủ tướng Viktor Orban tuyên bố Ukraine sẽ khó giành lợi thế trên chiến trường và nếu không có lệnh ngừng bắn ngay lập tức, Ukraine sẽ "mất lượng lớn của cải và nhiều sinh mạng, và sự tàn phá không thể tưởng tượng được sẽ xảy ra".

“Điều thực sự quan trọng là người Mỹ muốn làm gì. Ukraine không còn là một quốc gia có chủ quyền. Họ không có tiền, không có vũ khí. Kiev chỉ có thể chiến đấu vì phương Tây vẫn ủng hộ họ”, Thủ tướng Viktor Orban cho biết.

Xung đột Nga và Ukraine diễn ra từ tháng Hai năm ngoái đến nay chưa có hồi kết. Hai bên mở các đợt tấn công đáp trả lẫn nhau trên thực địa. Ukraine được cho đang đẩy mạnh chiến dịch phản công trước quân đội Nga.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ USD tới Kiev vào năm ngoái, sau khi xung đột Ukraine leo thang. 

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/thu-tuong-hungary-eu-khong-mang-lai-hoa-binh-va-thinh-vuong-ar802971.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News