Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trên khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí,...
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi 6 Bộ là Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trên khẩn trương đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, gồm đối tượng chịu phí, mức thu phí, cách thức tính phí, cơ chế thu nộp phí, quản lý và sử dụng phí,...
Thật bất ngờ khi có thêm một loại phí, mà bản thân nó không khác hơn thuế bảo vệ môi trường mà người dân đã phải chịu. Cho nên, dư luận, người dân phản ứng về đề án thu phí môi trường đối với khí thải.
Ôtô tại Việt Nam đã chịu các loại thuế, phí như: Thuế nhập khẩu, Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế giá trị gia tăng, phí đăng ký và lấy biển số xe, phí trước bạ, phí bảo hiểm dân sự, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ.
Nhưng như vậy chưa đủ, bởi vì sử dụng phương tiện ôtô, xe máy đương nhiên phải có nhiên liệu, và phải nộp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. Đã có thuế bảo vệ môi trường thì phí môi trường đối với khí thải là thuế chồng thuế, phí chồng phí.
Đóng thuế bảo vệ môi trường là đúng, nhưng khai thác quá nhiều thuế, phí, dân chịu sao nổi. Đừng lấy lý do đánh thuế khí thải để người dân chọn phương tiện có công nghệ mới, phát thải thấp, bởi vì cách tính toán nào cũng trên cơ sở phí, thuế không được chồng chất.
Chưa kể, phí này sẽ sinh ra tiêu cực ở các cơ quan thẩm định, kiểm định khí thải các phương tiện hàng năm. Nếu không quản lý tốt, khoa học, “tham nhũng vặt” là cái chắc.
Thêm một vấn đề khác, thu thuế, phí về môi trường nhưng nguồn thu đó có phục vụ cho việc bảo vệ môi trường hay không là câu hỏi cần được trả lời thẳng thắn.
Từ trước đến nay, thuế môi trường thu được bao nhiêu, sử dụng như thế nào để bảo vệ môi trường, dự án nào, hiệu quả ra sao, không thấy có câu trả lời và nếu trả lời thì ai giám sát xem có đúng hay không.
Nếu chỉ nhân danh môi trường để tận thu rồi lấy tiền thuế, phí của dân chi tiêu cho việc khác là không minh bạch, không công bằng với dân.
Còn nữa, nếu quyết thu cho bằng được thì cho biết sẽ thực hiện những dự án cụ thể để bảo vệ môi trường. Dân sẽ không nhíu mày khi nộp thuế nếu hít thở không khí trong lành, dân sẽ hài lòng vì có một môi trường sống an toàn, sạch sẽ.
Ai sẽ đứng ra cam kết được điều này với dân?
Triệu phú nghỉ hưu lúc 37 tuổi tiết lộ bài học nhớ đời thời rửa bát thuê Nhận hơn 4,25 USD cho mỗi tiếng rửa bát lúc 15 tuổi, triệu phú Mỹ luôn ghi nhớ giá trị của thời gian thay vì ... |
Ngành thuế lý giải về ý định quản lý thuế với xe ôm, hàng rong Cơ quan thuế khẳng định chưa đưa vào diện quản lý thuế nhóm hộ kinh doanh chỉ đủ bù đắp cuộc sống bản thân và ... |
18 thiếu nữ ở Đồng Nai thuê nhà riêng để chơi ma túy Phát hiện cảnh sát ập vào kiểm tra, hàng chục người đang sử dụng ma túy tập thể bỏ chạy nháo nhào. |
Dùng giấy tờ giả lừa thuê máy ảnh trị giá 2 tỷ đồng tại TP.HCM Sử dụng CMND, hộ khẩu và giấy phép lái xe giả, Nghĩa đã thuê máy ảnh tại hơn 10 cửa hàng ở TP.HCM với giá ... |