Hôm 23/6, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật quản lý súng đạn quan trọng trong bối cảnh bạo lực súng đạn diễn ra tràn lan ở nước này.

Theo đó, dự luật kiểm soát súng đạn có tên gọi "Cộng đồng An toàn hơn lưỡng đảng" được Thượng viện Mỹ thông qua với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống. Trong đó, 15 thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ dự luật này.

Dự luật này sẽ được bỏ phiếu tại Hạ viện hôm nay và nhiều khả năng sẽ được phê chuẩn. Sau đó, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

sung-1-13421283
Bạo lực súng đạn là vấn đề nhức nhối đối với giới chức Mỹ thời gian qua.

Theo nội dung dự luật, giới chức trách Mỹ sẽ tăng cường kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng dưới 21 tuổi, đồng thời cung cấp hàng tỷ USD cho hoạt động điều trị sức khỏe tâm thần cũng như giúp chính quyền các tiểu bang siết chặt quản lý súng đạn.

Việc thông qua dự luật được đánh giá là thắng lợi chính trị của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Đây là biện pháp kiểm soát súng đáng kể đầu tiên được Thượng viện thông qua sau 30 năm qua. 

Trong tuyên bố đưa ra sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua dự luật, Tổng thống Joe Biden kêu gọi Hạ viện “nhanh chóng bỏ phiếu về dự luật lưỡng đảng này" và gửi đến bàn làm việc của ông.

“Đạo luật lưỡng đảng này sẽ giúp bảo vệ người Mỹ. Trẻ em trong trường học và cộng đồng sẽ an toàn hơn", ông Biden nói.

Đạo luật kiểm soát súng liên bang quan trọng gần đây nhất được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1994. Đạo Luật này quy định cấm sản xuất súng trường tấn công cho mục đích dân sự.

Tuy nhiên, đạo luật này đã hết hạn một thập kỷ sau đó và không có cải cách cần thiết kể từ đó, mặc dù bạo lực súng đạn liên tục được báo động tại Mỹ.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trên trong bối cảnh vòng xoáy bạo lực súng đạn đang khiến dư luận Mỹ nhức nhối. Thời gian gần đây, số vụ xả súng thậm chí có chiều hướng gia tăng. 

Trong những tuần gần đây, nước Mỹ liên tiếp rúng động bởi loạt vụ nổ súng tại Uvalde (bang Texas) và Buffalo (bang New York), cướp đi sinh mạng của hơn 30 người, trong đó có 19 trẻ em.

Mỹ là quốc gia có tỉ lệ sở hữu súng theo đầu người cao nhất thế giới và số vụ xả súng hằng năm cao nhất trong số các nước phát triển.

KÔNG ANH / VTC News