Ngày 11/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói chi tiêu khổng lồ trị giá 3.500 tỷ USD nhằm thúc đẩy các biện pháp chống biến đổi khí hậu và triển khai một số chương trình trợ cấp xã hội mới.

Giới phân tích dự báo gói ngân sách 3.500 tỷ USD - tương đương quy mô của nền kinh tế Đức năm 2020 - phản ánh tầm nhìn dài hạn của Tổng thống Biden. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là nguồn cơn cho các cuộc tranh cãi căng thẳng tại hai viện.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ . Ảnh: REUTERS

Dự thảo ngân sách này bao gồm cấp ngân sách cho các biện pháp chống biến đổi khí hậu, đầu tư mới vào cơ sở hạ tầng (trong đó có những danh mục không nằm trong dự luật đầu tư hạ tầng cơ sở vừa được Thượng viện thông qua), trao quy chế công dân Mỹ cho hàng triệu lao động nhập cư và miễn phí hai năm học tại các trường đại học công lập.

Trước đó một ngày, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật cơ sở hạ tầng với 69 phiếu thuận và 30 phiếu chống, giành được sự ủng hộ từ một phần ba thượng nghị sĩ Cộng hòa. Tương lai của dự luật giờ đây phụ thuộc vào cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số nhưng đã xuất hiện sự chia rẽ giữa phe cấp tiến và ôn hòa.

Quốc hội Mỹ phải phê chuẩn các dự luật chi tiêu cuối cùng trước ngày 30/9 nhằm ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ, hoặc phải gia hạn ngân sách tài khoá hiện nay sang năm tài khoá mới trong khi vẫn tiếp tục thảo luận về các vấn đề này.

Tổng thống Mỹ muốn tặng 100 USD cho người tiêm vaccine phòng COVID-19 Tổng thống Mỹ muốn tặng 100 USD cho người tiêm vaccine phòng COVID-19

Tổng thống Biden cho phép các bang, địa phương và vùng lãnh thổ trích gói ngân sách 350 tỷ USD đã phân bổ, trong khuôn ...

Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer Mỹ đặt mua thêm 200 triệu liều vaccine Pfizer

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ tăng 55% trong tuần vừa qua, Chính quyền Mỹ đã đặt mua thêm 200 triệu ...

https://nghenghiepcuocsong.vn/thuong-vien-my-thong-qua-du-thao-ngan-sach-tri-gia-3-500-ty-usd/

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống