Công tố viên Thụy Điển ngày 7/2 tuyên bố hủy cuộc điều tra về vụ nổ trên đường ống dẫn khí Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) 1 và 2, đồng thời sẽ giao bằng chứng có được cho phía Đức.

3XE5LR6DEVKNVJL4V6A7E7DQGA-1707303733989
Một trong các vị trí xảy ra tình trạng rò rỉ khí đốt tại đường ống Nord Stream. Ảnh: Reuters

“Kết luận của cuộc điều tra là quyền tài phán của Thụy Điển không được áp dụng và do đó cuộc điều tra nên kết thúc”, công tố viên Thụy Điển Mats Ljungqvist tuyên bố.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, bốn vụ rò rỉ ở hai đường ống vận chuyển khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã được phát hiện gần đảo Bornholm của Đan Mạch trong vùng lãnh hải của Đan Mạch và Thụy Điển.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết các đường ống đã bị nổ mạnh, trong khi các nhà điều tra Thụy Điển xác nhận rằng dấu vết của chất nổ được tìm thấy tại khu vực sự cố, cho thấy một vụ phá hoại đã xảy ra.

Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt về vụ nổ, với việc mỗi nước đều kiểm soát chặt chẽ thông tin mình khai thác được. 

Cơ quan công tố Thụy Điển ngày 7/2 cho biết thêm: “Trong khuôn khổ hợp tác pháp lý này, chúng tôi sẽ bàn giao tài liệu có thể được sử dụng làm bằng chứng cho cuộc điều tra của phía Đức”.

Theo Reuters, các cuộc điều tra của Đan Mạch và Đức vẫn đang tiếp diễn.

Các công tố viên Thụy Điển đồng thời kết luận rằng không có bằng chứng gì cho thấy Thụy Điển hoặc công dân Thụy Điển có liên quan đến vụ tấn công diễn ra "trong vùng biển quốc tế".

Trước đó, Mỹ và NATO gọi vụ tấn công đường ống này là hành động phá hoại, trong khi Nga đổ lỗi cho phương Tây và kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập. Tuy nhiên, không bên nào đưa ra bằng chứng rõ ràng.

An Nhiên / CAND