Quỹ Trái đất Bezos đã cam kết hỗ trợ 2 tỉ USD để chống lại biến đổi khí hậu thông qua khôi phục cảnh quan và chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp.

Khoản cam kết 2 tỉ USD tại Hội nghị chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) là một phần trong số 10 tỉ USD mà người sáng lập Amazon đã cam kết sẽ chi vào năm 2030 trong nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu.

Quỹ Trái đất Bezos có kế hoạch chi 1 tỉ USD chủ yếu ở Mỹ và Châu Phi để trồng cây nhằm đảm bảo tốt hơn cảnh quan đang bị xói mòn và khôi phục các khu vực có hàm lượng khí carbon cao. 1 tỉ USD còn lại sẽ được dùng cho việc chuyển đổi hệ thống nông nghiệp để tăng năng suất cây trồng, giảm lãng phí thực phẩm và khuyến khích nhiều chế độ ăn dựa trên thực vật hơn.

Từng nhiều lần là người giàu nhất thế giới, Jeff Bezos cho biết ông sẽ bắt đầu cấp các khoản tài trợ và thực hiện các hoạt động quyên góp từ thiện tài trợ cho “các nhà khoa học, nhà hoạt động, các tổ chức phi chính phủ - bất kỳ nỗ lực nào mang lại khả năng thực sự để giúp bảo tồn và bảo vệ thế giới tự nhiên”.

Quỹ Trái đất Bezos là nỗ lực từ thiện lớn nhất của Jeff Bezos cho đến nay, mặc dù trước đó ông đã bị chỉ trích vì số tiền quyên góp cho tổ chức từ thiện ít hơn so với các tỉ phú khác.

Vào tháng 9 vừa qua, Quỹ Trái đất Bezos cho biết 1 tỉ USD nhận từ ông Bezos sẽ được sử dụng để “thành lập, mở rộng, quản lý và giám sát các khu vực được bảo vệ và bảo tồn”.

Quỹ này lên kế hoạch sử dụng 1 tỉ USD cho lưu vực Trung Phi Congo, khu vực nhiệt đới ở Andes và khu vực nhiệt đới ở Thái Bình Dương. Tất cả những khu vực này đều đóng vai trò quan trọng đối với đa dạng sinh học và việc giải quyết khí thải nhà kính.

Hiện vẫn chưa biết tổ chức nào sẽ nhận được khoản tài trợ. Quỹ Trái đất Bezos cho biết sẽ ưu tiên những khu vực có cộng đồng địa phương và người bản địa sinh sống.

Hồi tháng 9.2018, Jeff Bezos đã tăng số tiền quyên góp của mình lên 2 tỉ USD nhằm giúp đỡ các gia đình vô gia cư và xây dựng mạng lưới trường mầm non.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Jeff Bezos nhằm hành động chống lại biến đổi khí hậu. Vào tháng 9.2019, giữa áp lực từ các nhân viên, Jeff Bezos đã công bố cam kết về Khí hậu, trong đó nói rằng Amazon sẽ đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris và trung hòa carbon vào năm 2040.

Quỹ Trái đất Bezos được thành lập từ năm 2020 với mục đích hoàn thành cam kết đầu tư 10 tỉ USD chống biến đổi khí hậu của tỉ phú Amazon.

Cụ thể, quỹ cam kết quyên tặng khoảng 1 tỉ USD/năm cho các nhà hoạt động, nhà nghiên cứu và các tổ chức làm việc vì mục đích chống khủng hoảng khí hậu. Mục tiêu là chi 10 tỉ USD cho đến năm 2030.

Năm nay, Quỹ Trái đất Bezos sẽ tập trung vào việc bảo tồn thiên nhiên và cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực phục hồi cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ hệ thống vận chuyển thực phẩm trong những năm sắp tới.

PV (th)

Tỷ phú Jeff Bezos chọn nữ phi công 82 tuổi cùng du hành vũ trụ Tỷ phú Jeff Bezos chọn nữ phi công 82 tuổi cùng du hành vũ trụ
Cuộc đấu từ Trái Đất lên Mặt Trăng của Elon Musk và Jeff Bezos Cuộc đấu từ Trái Đất lên Mặt Trăng của Elon Musk và Jeff Bezos
Jeff Bezos trở lại cuộc đua, Elon Musk mất ngôi người giàu nhất thế giới Jeff Bezos trở lại cuộc đua, Elon Musk mất ngôi người giàu nhất thế giới

/ Nghề nghiệp và cuộc sống