Dường như đã hình thành một cách ứng phó phổ biến để phản đối những trạm thu phí BOT bất cập, bất hợp lí: Dùng tiền lẻ qua trạm. Và cái gì đến sẽ đến: Giao thông qua trạm tắc nghẽn, đành phải xả trạm để xử lí tình thế…

Trạm thu phí quốc lộ 5 đoạn qua Văn Lâm, Hưng Yên bị ùn tắc khi tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí (Ảnh: Otofun).

Tiền lẻ và xả trạm…, cả hai bên - tài xế và nhân viên trạm BOT - đều mệt mỏi. Chắc hẳn chẳng bên nào muốn thế, nhưng rồi chuyện vẫn xảy ra, vì tài xế, người dân cho rằng, các trạm thu phí BOT giao thông này có những điều bất hợp lí mà họ không chấp nhận được, nên phản đối bằng cách… không vi phạm pháp luật là dùng tiền lẻ qua trạm.

Ban đầu từ trạm thu phí Bến Thủy, rồi dẫn tới trạm BOT Cai Lậy, giờ lại tới trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5… Chưa ai dám chắc rằng, sẽ không tiếp tục xảy ra tình trạng “tiền lẻ qua trạm” ở các trạm thu phí BOT giao thông khác nữa, bởi làn sóng “tiền lẻ qua trạm” dường như đang được lan truyền như một phương thức cuối cùng của tài xế và người dân ở khu vực, buộc chính quyền địa phương và các bộ ngành chức năng liên quan phải xem xét lại những bất hợp lí cũng như tâm tư của người dân, tài xế.

Cả nước có khoảng 70 trạm BOT giao thông. Tình hình trạm thu phí BOT giao thông dày đặc “chặt khúc” quốc lộ đã được đề cập nhiều. Cách đây khoảng một tháng, Thanh tra Chính phủ sau khi thanh tra 7 dự án BOT giao thông cũng đã nêu ra rất nhiều bất cập của các trạm thu phí và yêu cầu khắc phục, tháo gỡ.

Tuy nhiên, dường như quá trình khắc phục và tháo gỡ những tồn tại bất lợi cho dân quá chậm chạp nếu không muốn nói là bị trây ì, cho nên người dân, tài xế mới phải vận đến biện pháp “tiền lẻ qua trạm” để buộc các chủ dự án BOT và bộ ngành chức năng lưu tâm thúc đẩy giải quyết vấn đề.

Không thể chỉ nói, chỉ nêu ra những bất cập để rồi giải quyết quá chậm chạp. Tình hình này, nếu chủ đầu tư BOT không tích cực tham gia tháo gỡ, thì chính họ bị thiệt đầu tiên khi cứ phải liên tục xả trạm để giải quyết tắc nghẽn giao thông. Địa phương cũng chẳng bình yên khi dân tình bức xúc với mức phí, vị trí đặt trạm thu phí và các vấn đề khác.

Tình thế hiện nay buộc Bộ GTVT phải thúc đẩy tiến trình xem xét, rà soát lại các điểm nóng trạm thu phí BOT giao thông một cách khẩn trương hơn kế hoạch đã định, chứ không phải chờ đến khi xảy ra những vụ việc như vừa qua mới cử đoàn về tìm hiểu, nắm bắt tình hình.

Mặt khác, qui trình xem xét cho phép đầu tư BOT giao thông cũng cần được rà soát lại trước khi đi đến các quyết định chấp thuận mới theo hướng hoàn thiện chặt chẽ hơn. Nếu không, để xảy ra những vụ việc như thời gian qua và tại trạm thu phí Quốc lộ 5 lúc này, Bộ GTVT sẽ bị sa vào giải quyết tình thế các vụ việc phát sinh không dứt, khiến dân sẽ ngày càng mất đi niềm tin vào cơ quan quản lí.

(http://laodong.vn/dien-dan/tien-le-xa-tram-va-bai-toan-niem-tin-563089.ldo)

/ Theo Thế Lâm/Báo Lao động