Theo thông báo từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), vụ phóng tên lửa mang theo các vệ tinh hôm nay (7/10) đã bị huỷ bỏ vì điều kiện thời tiết không đáp ứng được các yêu cầu an toàn phóng.

Theo như dự kiến, sáng nay (7.10), tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura Nhật Bản, tên lửa Epsilon số 5 sẽ được phóng lên quỹ đạo vào lúc 7 giờ 51 phút 21 giây.

Trong lần phóng này có vệ tinh NanoDragon - "Made in Việt Nam". Cùng với vệ tinh NanoDragon có 8 vệ tinh khác của Nhật Bản.

Tất cả các điều kiện kỹ thuật về buổi sóng đã được thực hiện. Chương trình livestream trực tiếp phát sóng về buổi chuẩn bị phóng vệ tinh từ Bãi phóng Uchinoura, Nhật Bản đã được truyền tới Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Tuy nhiên, vào khoảng 7h33 phút, thông tin từ buổi livestream trực tiếp cho hay, vụ phóng hôm nay đã bị huỷ bỏ vì gió trên trời không đáp ứng được các hạn chế tại thời điểm phóng.

TS Lê Xuân Huy - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, theo thông báo từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), vụ phóng tên lửa mang theo các vệ tinh hôm nay đã bị huỷ bỏ vì điều kiện thời tiết không đáp ứng được các yêu cầu an toàn phóng.

Trước thời điểm phóng, các cơ quan đã thả bóng tầm cao để kiểm tra gió.

"Bước đầu, qua thả bóng tầm cao thấy sự ảnh hưởng của gió nhiều, do đó lịch phóng đã bị huỷ", ông Huy nói và cho biết, thông tin về lần phóng tiếp theo sẽ được đưa ra các thông báo chính thức sau.

Trước đó, theo như dự kiến, sáng 1/10, tại Trung tâm Vũ trụ Uchinoura Nhật Bản, tên lửa Epsilon số 5 sẽ được phóng lên quỹ đạo vào lúc 7 giờ 51 phút 21 giây.

Đáng chú ý, trong lần phóng này có vệ tinh NanoDragon - "Made in Việt Nam". Cùng với vệ tinh NanoDragon có 8 vệ tinh khác của Nhật Bản. Việc phóng 9 vệ tinh này nằm trong khuôn khổ “Trình diễn công nghệ vệ tinh sáng tạo 2”- Innovative Satellite Technology Demonstration-2” của Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

TS Lê Xuân Huy - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, trước giờ đếm ngược, cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản đã thông báo sự kiện bị tạm hoãn. Tuy nhiên lý do của việc này chưa được thông báo.

NanoDragon là vệ tinh dạng cubesat lớp nano nặng 3,8 kg với kích thước tiêu chuẩn 3U (100 x 100 x 340,5 mm), được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) phát triển.

Tham gia phóng cùng vệ tinh của Việt Nam lần này có tất cả 9 vệ tinh, bao gồm:

1 vệ tinh nhỏ là vệ tinh RAISE-2 của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản nặng 110kg

- 4 vệ tinh lớp micro, bao gồm:

HIBARI (55 kg) của Viện Công nghệ Tokyo,

Z-Sat (46 kg) của công ty TNHH Mitsubishi Heavy Industries,

DRUMS (62 kg) của công ty TNHH Kawasaki Heavy Industries,

TeikyoSat-4 (52 kg) của trường Đại học Teikyo,

- 4 vệ tinh lớp cubesat bao gồm:

NanoDragon (3,8kg) của VNSC phối hợp cùng Công ty TNHH điện tử Meisei,

ASTERISC (4kg) của Viện Công nghệ Chiba,

ARICA (1kg) của Trường Đại học Aoyama Gakuin,

KOSEN-1 (3kg) của Trường cao đẳng quốc gia Kochi.

PV (th)

Vệ tinh "Made in Việt Nam" đầu tiên vào quỹ đạo thành công Vệ tinh "Made in Việt Nam" đầu tiên vào quỹ đạo thành công

/ Nghề nghiệp và cuộc sống