Luật sư Ngọc Nữ cho rằng, nếu không xử lý nghiêm nhà hàng sử dụng lao động trẻ em thì họ có thể tái phạm và không đủ sức răn đe.

Đêm 29, rạng sáng 30/7, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH-Công an quận 5 (TP.HCM) phối hợp với các đơn vị liên quan bất ngờ kiểm tra nhà hàng Dragon-K (đường Trần Hưng Đạo, phường 14, quận 5).

Tại thời điểm trên, cơ quan chức năng phát hiện hơn 70 tiếp viên ăn mặc vô cùng "mát mẻ", phục vụ khách hàng trong các phòng caraoke, phòng VIP. Cơ quan chức năng còn tìm thấy 4 bình chứa khí N2O, loại khí dùng để bơm “bóng cười” bán cho khách, hàng loạt bình shisha, 1 tiếp viên sử dụng ma túy.

tiep vien 13 tuoi trong tu diem an choi can xu nghiem
Hơn 70 tiếp viên ăn mặc vô cùng mát mẻ đang phục vụ khách tại nhà hàng. Ảnh: CAND

Điều đáng nói, đoàn kiểm tra phát hiện có nữ tiếp viên chỉ mới 13 tuổi.

Liên quan đến việc nhà hàng sử dụng nữ tiếp viên 13 tuổi, tối 30/7, trao đổi với PV, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) cho biết, bà đã nắm được thông tin và đang tiến hành xác minh lại.

Luật sư Ngọc Nữ phân tích: "Tôi phải xác minh xem có đúng nữ tiếp viên này 13 tuổi hay không, bởi vì nhiều khi các em khai như vậy nhưng chưa chắc các em ở độ tuổi 13, mình phải xem giấy tờ.

Còn nếu đúng như vậy thì nhà hàng này đã vi phạm luật lao động. Không được sử dụng trẻ em dưới 15 tuổi vào lao động, hơn nữa đây lại là ngành nghề nhạy cảm nên càng không được phép".

tiep vien 13 tuoi trong tu diem an choi can xu nghiem
Các tiếp viên mặc hở bạo. Ảnh: CAND
tiep vien 13 tuoi trong tu diem an choi can xu nghiem

Trong luật lao động quy định, nếu sử dụng lao động phải từ 16 tuổi trở lên (hết tuổi trẻ em) còn nếu chưa đủ 16 tuổi thì chỉ được sử dụng làm việc trong một số ngành nghề đã quy định. Trong trường hợp này là ngành nghề nhạy cảm.

Sử dụng lao động trẻ em là vi phạm luật lao động năm 2016. Hơn nữa, hành vi trên còn vi phạm thuần phong mỹ tục. Các em nhỏ 13 tuổi lại cho làm tiếp viên.

"Nhà hàng này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mức sử phạt phải đủ mạnh để người ta không dám tái phạm nữa. Còn nếu bây giờ chỉ sử phạt hành chính thì không đủ sức răn đe.

Trẻ em có 4 quyền phải được bảo vệ, quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia. Do đó, nhà hàng này đã vi phạm 3 quyền cơ bản của trẻ em", luật sư Ngọc nữ nói.

tiep vien 13 tuoi trong tu diem an choi can xu nghiem
Một tiếp viên được cho là mới 13 tuổi. Ảnh: CAND

Trong sự việc này, cơ quan công an đã lập biên bản nhà hàng về hành vi sử dụng người lao động chưa đủ tuổi bị thành niên, đây mới là xử lý bước đầu, sau đó cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ và xác định mức vi phạm cụ thể.

Phân tích về việc xử phạt đối với nhà hàng Dragon - K, vị luật sư cho rằng: "Có thể xử phạt hành chính. Cơ quan chức năng sẽ xem hợp đồng với các em, kiểm tra giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan,...từ đó sẽ xác định mức các mức xử lý khác.

Xử phạt các trường hợp sử dụng lao động trẻ em cần phải thực sự nghiêm, phải đủ sức răn đe thì họ mới không tái phạm, trẻ em ở các nơi khác mới được bảo vệ".

Chi hội trưởng Chi hội luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM nhấn mạnh, trẻ em phải được sống và phát triển trong môi trường an toàn. Đặc biệt, năm 2019 lại là năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Trẻ em luôn luôn phải được bảo vệ.

tiep vien 13 tuoi trong tu diem an choi can xu nghiem

Ba nữ tiếp viên bị nhóm thanh niên dàn cảnh bắt giữ

Thiếu người phục vụ ở điểm karaoke của mình, Cường tổ chức chặn đường, bắt giữ các nhân viên của quán khác.

tiep vien 13 tuoi trong tu diem an choi can xu nghiem

Hàng chục tiếp viên mặc mỏng manh chờ tiếp khách trong nhà hàng Sài Gòn

Đêm 29/7, cảnh sát ập vào nhà hàng Dragon-K phát hiện 70 tiếp viên đang chờ khách, có người mới 13 tuổi.

Hương Trà

/ baodatviet.vn