Thống kê mới nhất cho thấy, tiêu thụ điện thoại thông minh trên toàn cầu chững lại trong quý vừa qua, trong khi lượng máy tính cá nhân tới tay người tiêu dùng lại tăng mạnh.

iphone-16-pro-max.jpg
Điện thoại thông minh sắp bước vào giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm với nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là iPhone. Ảnh: Tech Advisor

Tiêu thụ điện thoại thông minh chững lại

Theo số liệu của hãng phân tích thị trường Canalys, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã suy giảm không đáng kể (dưới 1%) trong quý II-2025, đánh dấu quý suy giảm đầu tiên sau 6 quý tăng trưởng liên tiếp.

Tuy nhiên, mức giảm "siêu nhẹ" phản ánh hoạt động kinh doanh vẫn ổn định dù tâm lý người tiêu dùng thận trọng và môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu ngày càng bất ổn và biến động.

Về doanh số, Samsung tiếp tục giữ vững vị trí số một với 19% thị phần toàn cầu, chủ yếu nhờ vào dòng Galaxy A. Apple đứng thứ hai với 16% thị phần, trong khi Xiaomi duy trì ổn định ở mức 15%. Hai vị trí tiếp theo thuộc về các nhà sản xuất Trung Quốc Vivo và TRANSSION, cùng giữ 9% thị phần.

Theo giới chuyên môn, dù thị trường chậm lại do làn sóng thay thiết bị hậu đại dịch đã suy yếu trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn thấp, hầu hết các hãng vẫn thể hiện được sự ổn định và khả năng thích nghi.

“Các hãng đang tập trung cải thiện hiệu quả vận hành và tận dụng những cơ hội mang tính chiến thuật” - ông Runar Bjørhovde, chuyên gia phân tích cấp cao tại Canalys nhận định, đồng thời cho biết, Apple, Samsung và Motorola (Lenovo) vẫn duy trì mức tồn kho cao tại Mỹ để dự phòng rủi ro liên quan đến chính sách thuế quan chưa rõ ràng từ Nhà Trắng.

Các ý kiến cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược giá và các chương trình khuyến mãi thông minh, với minh chứng là thành công của Huawei và Apple trong lễ hội mua sắm 618 tại Trung Quốc hồi tháng 5. Hiện nay, Huawei đã trở lại vị trí số 1 về doanh số tại thị trường Trung Quốc, với doanh số 12,2 triệu máy trong quý vừa qua (18% thị phần), dẫn trước Vivo (11,8 triệu máy, 17% thị phần).

Các sự kiện ra mắt sản phẩm gần đây tập trung vào thiết kế mỏng nhẹ, phát triển hệ sinh thái và bảo mật dữ liệu để thu hút người dùng nâng cấp thiết bị. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn ưu tiên giá cả hợp lý và hiệu năng tốt - nhóm khách hàng này sẽ là động lực chính cho thị trường trong thời gian tới.

Máy tính cá nhân thăng hoa

Trái ngược với diễn biến chậm chạp trên thị trường điện thoại, tổng lượng máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy trạm xuất xưởng trên toàn cầu trong quý vừa qua tăng 7,4%, đạt 67,6 triệu chiếc.

Máy tính xách tay (bao gồm cả máy trạm di động) chiếm 53,9 triệu đơn vị, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Máy tính để bàn (gồm cả workstation) đạt 13,7 triệu đơn vị, tăng 9%.

Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu nâng cấp trước thời điểm Microsoft kết thúc hỗ trợ Windows 10, dự kiến diễn ra vào tháng 10-2025. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng cá nhân vẫn yếu do người tiêu dùng toàn cầu đang đối mặt với những bất ổn kinh tế vĩ mô.

rog_2.jpg
Một cửa hàng máy tính dành cho người yêu thích game tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: ASUS

Về thị phần, Lenovo tiếp tục dẫn đầu với 17 triệu thiết bị bàn giao trong quý II, tăng 15,2% so với cùng kỳ. HP đứng thứ hai với 14,1 triệu máy, tăng 3,2%. Dell ở vị trí thứ ba nhưng giảm 3%, chỉ còn 9,8 triệu máy. Apple xếp thứ tư với mức tăng trưởng ấn tượng 21,3%, đạt 6,4 triệu máy và chiếm 9,4% thị phần. ASUS đứng thứ năm với 5 triệu thiết bị xuất xưởng, tăng 18,4%.

Theo một số khảo sát, hơn một nửa kênh phân phối máy tính kỳ vọng doanh số có thể tăng trong nửa cuối năm, thậm chí đạt mốc tăng trưởng năm trên 10%. Nhu cầu tiêu dùng cũng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh vào năm 2026 - giai đoạn trùng với chu kỳ thay thế các thiết bị mua trong đại dịch.

Tuy nhiên, vẫn có lo ngại về việc chính sách thuế quan liên tục thay đổi từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tái định hình mạnh mẽ chuỗi cung ứng máy tính toàn cầu, trong đó tiềm ẩn không ít rủi ro đối với hoạt động kinh doanh.

https://hanoimoi.vn/tieu-thu-dien-thoai-thong-minh-ha-nhiet-may-tinh-ca-nhan-tang-toc-710725.html