TikTok và công ty mẹ ở Trung Quốc là ByteDance đã kiện Chính phủ Mỹ lên tòa án liên bang để ngăn chặn lệnh cấm nền tảng video này trên toàn nước Mỹ.

USAToday dẫn thông tin từ đơn kiện của TikTok viện dẫn Tu chính án số 1 về quyền tự do ngôn luận nêu rõ: "Lệnh cấm của Chính phủ Mỹ sẽ buộc TikTok phải dừng hoạt động từ ngày 19/1/2025 khiến 170 triệu người Mỹ sử dụng nền tảng này phải im lặng theo cách chưa từng có ở bất kỳ nơi nào khác.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ thông qua một dự luật chỉ đích danh một nền tảng bị cấm vĩnh viễn trên toàn quốc và ngăn chặn mọi người dân Mỹ tham gia vào một cộng đồng có tới hơn một tỷ người tham gia trên toàn thế giới".

TikTok kiện Chính phủ Mỹ vi phạm quyền tự do ngôn luận- Ảnh 1.

Chính phủ Mỹ đang đối mặt với vụ kiện vô cùng phức tạp với TikTok (Đồ họa: The Verge).

Cũng theo nội dung đơn kiện, việc thoái vốn toàn bộ TikTok ở Mỹ trong vòng 270 ngày là "hoàn toàn không thể thực hiện được". Chính phủ Trung Quốc "cũng đã nêu rõ sẽ không cho phép thoái vốn từ một nền tảng đang thành công như TikTok tại Mỹ".

Trước đó khoảng 2 tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh phê chuẩn dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo. Ông Biden có quyền gia hạn thời gian thực thi lệnh cấm này lên tối đa 3 tháng.

Khi đưa ra lệnh cấm TikTok dựa theo luật Bảo vệ Người dân Mỹ khỏi Sự kiểm soát của Kẻ thù, các nhà lập pháp Mỹ đã viện dẫn những lo ngại về an ninh liên quan đến công ty mẹ của TikTok và cho rằng TikTok có thể chuyển những dữ liệu nhạy cảm khỏi nước Mỹ hoặc sử dụng ứng dụng này để tuyên truyền.

Đáp lại TikTok khẳng định chưa bao giờ bị yêu cầu cung cấp dữ liệu của người dùng Mỹ cho Chính phủ Trung Quốc và sẽ từ chối làm như vậy nếu bị yêu cầu. Trong khi đó ByteDance khẳng định sẽ không bán những mảng đang hoạt động tại Mỹ. 

Theo các chuyên gia, vụ kiện phức tạp này nhiều khả năng sẽ kéo dài trong vài tháng và có thể sẽ lên tới Tòa án Tối cao Mỹ. Trước đó, những nỗ lực để ngăn chặn TikTok hoạt động tại Mỹ cũng đã bị tòa án các cấp ở Mỹ bác bỏ.

Dù vậy, theo các chuyên gia, Chính phủ Mỹ vẫn có thể đảo ngược tình thế với lý do đảm bảo "an ninh quốc gia" dù TikTok có viện dẫn quyền tự do ngôn luận. 

"An ninh quốc gia là lý do đủ thuyết phục để tòa án phải cân nhắc hết sức kỹ càng. Thật khó để đoán được Tòa Tối cao sẽ ra phán quyết như thế nào. Các tòa hiện tại đã tuân thủ rất nghiêm ngặt Tu chính án số 1 nhưng những vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia chắc chắn sẽ được xem xét kỹ lưỡng", ông Justin "Gus" Hurwitz, chuyên gia nghiên cứu cao cấp đồng thời là Giám đốc Trung tâm Công nghệ, Đổi mới và Cạnh tranh tại Hãng luật Penn Carey nhận định.

https://www.baogiaothong.vn/tiktok-kien-chinh-phu-my-vi-pham-quyen-tu-do-ngon-luan-192240508072632849.htm

Khánh An / Giao thông