Venezuela ra lệnh bắt nghị sĩ đối lập bị nghi ám sát hụt Tổng thống; Ông Trump gửi thư cho ông Putin… là những tin đáng chú ý đầu ngày 9/8.

Venezuela ra lệnh bắt nghị sĩ đối lập bị nghi ám sát hụt Tổng thống. Tòa án tối cao Venezuela phát lệnh bắt cựu Chủ tịch quốc hội Venezuela Julio Borges - cựu nghị sĩ đối lập đang sống lưu vong. Borges bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát hụt Tổng thống Nicolas Maduro bằng máy bay không người lái mang thuốc nổ ngày 4/8.

tin nong the gioi ngay moi 98 venezuela ra lenh bat nghi si doi lap bi nghi am sat hut tong thong

Cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela Julio Borges.

Cựu nghị sĩ Borges, người ngày 7/8 ở Bogota để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Colombia Ivan Duque, gọi cáo buộc này là "một trò hề".

Tòa Venezuela quyết định tước quyền miễn trừ tư pháp của nghị sĩ Borges và một nhà lập pháp đối lập khác là Juan Requenses. Tình báo Venezuela đã bắt Requesens, theo AFP.

Ông Trump gửi thư cho ông Putin. Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul chuyển lá thư từ Tổng thống Donald Trump cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát ngôn viên của lãnh đạo Nga cho biết ngày 8/8. Điện Kremlin chưa kiểm tra lá thư này.

tin nong the gioi ngay moi 98 venezuela ra lenh bat nghi si doi lap bi nghi am sat hut tong thong

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Paul, người đứng về phía ông Trump sau hội nghị thượng đỉnh gây tranh cãi của ông với ông Putin hồi tháng trước tại Helsinki, đã đến thăm Nga với một phái đoàn trong vài ngày qua. Ông cho biết trên Twitter rằng "bức thư nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia hơn nữa giữa hai nước trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm chống khủng bố, tăng cường đối thoại lập pháp và tiếp tục trao đổi văn hóa".

Trong khi đó, phó phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley mô tả đây là "thư giới thiệu" mà ông Trump viết theo đề nghị của ông Paul, nhắc đến các chủ đề và thượng nghị sĩ muốn bàn bạc với ông Putin.

Thái Lan cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng thiếu niên. Ngày 8/8, Thái Lan đã cấp quốc tịch cho 3 thành viên đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên được giải cứu khỏi hang động Tham Luang vào tháng trước.

Nhà chức trách huyện Mae Sai đã trao thẻ căn cước cho các thành viên này cùng với 30 người khác tại một buổi lễ ở văn phòng địa phương.

Giới chức địa phương khẳng định diễn biến này không liên quan gì đến sự kiện giải cứu và các thành viên đều đủ điều kiện để nhận quốc tịch.

Theo cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc, ước tính tại Thái Lan có tới khoảng 480.000 người không quốc tịch. Đa số những người này đến từ các bộ lạc du mục trên núi và các nhóm sắc tộc khác đã sinh sống tại khu vực biên giới Thái Lan, Myanmar, Lào và Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Nga liên quan tới vụ tấn công ở Anh. Một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ có tác động mạnh về thương mại với Nga.

Washington ngày 8/8 tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi đưa ra kết luận Nga đã sử dụng một loại chất độc thần kinh nhằm ám sát một cựu điệp viên Nga và con gái của người này. Vụ tấn công diễn ra tại Anh hồi tháng 3/2018.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế khi sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học trong vụ tấn công đối với công dân của mình. Bà Nauert cũng cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8.

Syria chịu tổn thất gần 400 tỷ USD do xung đột kéo dài. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 8/8 cho biết, cuộc xung đột kéo dài suốt 7 năm qua ở Syria đã khiến quốc gia Trung Đông này phải hứng chịu tổn thất với phí tổn ước tính lên tới gần 400 tỷ USD.

Đây là số liệu được công bố sau hội nghị kéo dài 2 ngày do Ủy ban Kinh tế và Xã hội Tây Á của Liên Hợp Quốc (ESCWA) tổ chức tại Liban. Hội nghị có sự tham dự của hơn 50 chuyên gia Syria và quốc tế. Theo một quan chức bộ Ngoại giao Mỹ, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ có tác động mạnh mẽ về thương mại với Nga.

tin nong the gioi ngay moi 98 venezuela ra lenh bat nghi si doi lap bi nghi am sat hut tong thong Venezuela tuyên bố tìm ra kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống

Cơ quan chức năng Venezuela đã xác định được nhóm chế tạo chất nổ và bắt hai kẻ điều khiển máy bay không người lái.

tin nong the gioi ngay moi 98 venezuela ra lenh bat nghi si doi lap bi nghi am sat hut tong thong Hiểm họa từ mẫu UAV trong vụ ám sát Tổng thống Venezuela

Sự phát triển của công nghệ khiến UAV trở thành vũ khí ngày càng nguy hiểm trong các âm mưu ám sát, khủng bố trên ...

/ http://www.nguoiduatin.vn