(Lực lượng vũ trang) - Xin được giới thiệu với bạn đọc một số thông tin rất ngắn về Bộ đội đổ bộ đường không, lực lượng đặc nhiệm của Nga và một số nước khác.

Bài viết của chuyên gia quân sự Nga quen thuộc–Aleksandr Khramchikhin, Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự Viện HLKH Nga. Bài đăng trên “Bình luận quân sự độc lập” ngày 21/9/2018.

Bộ đội đổ bộ đường không Nga (VDV-xin dùng từ viết tắt tiếng Nga này) có uy tín cực cao không chỉ tại Nga, mà còn cả trên thế giới. Tuy vậy, hiện nay VDV đã giải quyết những nhiệm hoàn toàn khác so với những nhiệm vụ thời kỳ đầu mới được thành lập.

Hiện nay, VDV, cũng giống như Bộ đội tên lửa chiến lược (RSVN) là một binh chủng đặc biệt và không thuộc quyền chỉ huy của các bộ tư lệnh quân khu. VDV được xác định là lực lượng dự bị của Tổng tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang LB Nga (Tổng thống Nga-ND). Đại bộ phận các đơn vị trong biên chế của VDV bố trí tập trung trên phần lãnh thổ Châu Âu của Nga.

tin rat ngan ve luc luong tinh nhue nhat cua nga

Lính “Mũ nồi xanh”(Bộ đội đổ bộ đường không-ND) có thể hoạt động một cách hiệu quả trong bất cứ tình huống nào. Ảnh: trang mạng chính thức của Bộ Quốc phòng LB Nga.

ĐỔ BỘ VÀ TẤN CÔNG

Các sư đoàn và lữ đoàn của VDV được chia thành các sư đoàn, lữ đoàn đổ bộ đường không và sư đoàn, lữ đoàn đổ bộ-tấn công. Nói một cách dễ hiểu hơn,-sư, lữ đoàn đổ bộ đường không là các sư, lữ đoàn đổ quân bằng nhảy dù, còn sư, lữ đoàn đổ bộ- tấn công đổ bộ hoặc bằng máy bay lên thẳng hoặc từ các máy bay sau khi chúng đã hạ cánh xuống các sân bay.

Sư đoàn đổ bộ-tấn công số 7 của VDV Nga còn là một sư đoàn sơn cước,- bộ đội của sư đoàn này được huấn luyện thành thục kỹ năng hoạt động và chiến đấu trong khu vực địa hình rừng núi.

Trong biên chế của Sư đoàn số 7 này có Trung đoàn dù- đổ bộ (tức đổ bộ đường không-ND) số 108, Trung đoàn đổ bộ- tấn công số 247, Trung đoàn pháo binh số 1141, Trung đoàn tên lửa phòng không số 3, một số tiểu đoàn và đại đội độc lập.

Ban tham mưu và phần lớn các đơn vị của sư đoàn đóng quân tại Novorossisk (ven bờ Biển Đen-ND), Trung đoàn 247- tại Xtavropol, Trung đoàn 1141- tại Anapa, Tiểu đoàn đổ bộ- tấn công- tại Feodosia (khu Crimea).

Sư đoàn đổ bộ- tấn công số 76 đóng quân tại Pskov. Trong cơ cấu tổ chức của sư đoàn này có các trung đoàn đổ bộ- tấn công số 104 và số 234, Trung đoàn pháo binh số 1140, Trung đoàn tên lửa phòng không số 4, một số tiểu đoàn và đại đội độc lập khác.

Sư đoàn đổ bộ đường không số 98 có trong biên chế các trung đoàn dù- đổ bộ số 217 và 331, Trung đoàn pháo binh số 1065 và Trung đoàn tên lửa phòng không số 5, một số tiểu đoàn và đại đội độc lập. Ban tham mưu và phần lớn các đơn vị đóng quân tại thành phố Ivanovo. Các trung đoàn 331 và 1065- đóng quân tại Kostrom.

Sư đoàn đổ bộ đường không có trong biên chế các trung đoàn đổ bộ dù số 51 và số 137, trung đoàn pháo binh 1182, Trung đoàn tên lửa phòng không số 1 và một số tiểu đoàn, đại đội độc lập. Ban tham mưu và phần lớn các đơn vị trực thuộc sư đoàn đóng quân tại Tula, trung đoàn số 137- tại Ryazan, các trung đoàn số 1 và 1182- tại thị trấn Fominsk ngoại ô Matxcova.

Như vậy, có 3 sư đoàn VDV đóng quân trên địa bàn chịu trách nhiệm của Quân khu Tây, 1 sư đoàn- trên địa bàn Quân khu Nam, mặc dù, như đã nói ở phần đầu là các sư đoàn này không chịu sự chỉ huy của bộ tư lệnh các quân khu nói trên.

Có bốn (4) lữ đoàn đổ bộ- tấn công được đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp cả của Bộ Tư lệnh VDV và Bộ tư lệnh các quân khu nơi những lữ đoàn đó đóng quân, nhưng riêng Quân khu Tây “không được chỉ huy” lữ đoàn VDV nào.

Trong khu vực chịu trách nhiệm của Quân khu Nam có lữ đoàn đổ bộ- tấn công số 56 đóng quân tại làng Kamyshin, vùng (tỉnh) Volgagrad, còn trong khu vực chịu trách nhiệm của Quân khu Trung tâm (Bộ tham mưu - tại Ulyanovsk)- có lữ đoàn đổ bộ- tấn công số 31, trong khu vực chịu trách nhiệm của Quân khu Đông – có 2 lữ đoàn đổ bộ- tấn công: Lữ đoàn số 11 (địa điểm đóng quân – làng Sosnovyi Bor gần Ulan-Ude) và số 83 ( Ussurisk, khu Primorski).

Ngoài ra, tại tỉnh Matxcova còn có 2 lữ đoàn VDV được bố trí tại đây- đó là Lữ đoàn đặc nhiệm số 45 tại Kubinka và lữ đoàn liên lạc số 38 tại Medvezi Ozera (vùng hồ Gấu). Tại thành phố Omskvà thành phố Ishima tỉnh Chiumen có Trung tấm huấn luyện số 242 của VDV với biên chế 2 trung đoàn huấn luyện nhảy dù- đổ bộ: số 226 và 285 và tiểu đoàn pháo tự hành huấn luyện số 200.

Trong trang bị của các đơn vị và binh đoàn (sư đoàn) VDV có 60 xe tăng T-72BZ, hơn 1.100 xe chiến đấu- đổ bộ (BMD) và các biến thể khác của BMD (trong đó có không ít hơn 150 xe chiến đấu- đổ bộ hiện đại BMD-4), không ít hơn 600 xe BTR (xe vận tải bọc thép) và các biến thể của chúng (kể cả các tổ hợp chống tăng tự hành và tổ hợp tên lửa phòng không), không ít hơn 60 BTR-MDM (xe vận tải bọc thép đổ bộ đa năng cải tiến-ND) “Rakushka”, không ít hơn 50 BTR-80, gần 250 tổ hợp pháo tự hành 120 ly 2S9 (2С9), 25 tổ hợp pháo tự hành 125 ly 2S25 (2С25) “Sprut”, hơn 100 pháo 122 ly D-30, khoảng 50 tổ hợp tên lửa phòng không “Strela-10”, các súng cối 2B14 (2Б14), tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai “Konkurs” và “Metis”, tổ hợp tên lửa phòng không vác vai “Igla”, pháo phòng không ZU-23-2, trong đó có cả phiên bản Zu-23-2 tự hành.

tin rat ngan ve luc luong tinh nhue nhat cua nga

Xe vận tải bọc thép- đổ bộ đa năng (BTR-MDM) "Rakushka-М" tại triển lãm АrmsEXPO-2013 (Ảnh – Vitali Kuzmin)

CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH NƯỚC NGOÀI

Dĩ nhiên, rất nên so sánh VDV Nga với VDV nước ngoài.

Trong cơ cấu tổ chức VDV Trung Quốc có quân đoàn đổ bộ đường không số 15 gồm 9 lữ đoàn trực thuộc.

tin rat ngan ve luc luong tinh nhue nhat cua nga Tottenham tổn thất nặng về lực lượng trước đại chiến Liverpool

Gặp Liverpool ở vòng 5 Premier League 2018/19 diễn ra lúc 18h30 ngày 15/9, Tottenham gặp tổn thất rất lớn về lực lượng.

tin rat ngan ve luc luong tinh nhue nhat cua nga PTSC M&C tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ năm 2018

Thực hiện kế hoạch huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ năm 2018, vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Công ty Dịch ...

tin rat ngan ve luc luong tinh nhue nhat cua nga Nga, Syria liên tục không kích, chiến dịch tấn công quy mô lớn vào Idlib sắp bùng nổ?

Các máy bay của lực lượng Nga và Syria bắt đầu không kích các mục tiêu phiến quân ở tỉnh Idlib ngay trước thời điểm ...

tin rat ngan ve luc luong tinh nhue nhat cua nga

/ http://baodatviet.vn