Ukraine cáo buộc Nga khai hỏa tên lửa vào tòa chung cư ở Kiev, song nguồn tin quân đội Nga lại khẳng định đó là một quả đạn từ hệ thống phòng không Buk-M1 của Ukraine.

Interfax dẫn nguồn tin quân đội Nga ngày 26/2 bác bỏ thông tin tòa chung cư ở thủ đô Kiev bị phá hủy một phần do hỏa lực Nga, đồng thời nhận định quả tên lửa trong vụ việc là loại được phóng đi từ hệ thống Buk-M1 thuộc biên chế quân đội Ukraine.

Tòa nhà chung cư ở Kiev trúng tên lửa Buk-M1 -0

Tòa chung cư ở Kiev bị tên lửa đánh trúng. Ảnh: Twitter

"Trong quá trình ngăn chặn cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự (do Nga tiến hành), quân đội Ukraine đã mắc lỗi trong dẫn bắn tên lửa từ hệ thống Buk-M1 và quả đạn đã bắn trúng góc một tòa chung cư", nguồn tin quân đội Nga khẳng định.

Theo nguồn tin Nga, sau khi sân bay Gostomel ở ngoại ô Kiev bị Nga chiếm đóng, quân đội Ukraine đã triển khai 3 hệ thống Buk-M1 tới bảo vệ sân bay Zhuliany ở phía Tây Nam.

Buk-M1 là hệ thống tên lửa phòng không di động tầm trung do Liên Xô phát triển, được sử dụng để đánh chặn máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, trực thăng và các mục tiêu bay khác ở độ cao dưới 25km và khoảng cách dưới 50km. Cả Nga và Ukraine đều sở hữu các tổ hợp tên lửa loại này.

Trước đó, Ukraine cáo buộc Nga khai hỏa tên lửa trúng một tòa chung cư ở Kiev, đi ngược lại cam kết chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.

Tòa nhà chung cư ở Kiev trúng tên lửa Buk-M1 -0

Hệ thống Buk-M1 của Ukraine. Ảnh: ITN

Video được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter về vụ việc cho thấy một quả đạn được bắn ở độ cao thấp rồi đánh trúng sườn một tòa chung cư, tạo ra vụ nổ lớn. Rất may không có ai thiệt mạng vì sự cố này.

Trong diễn biến liên quan, Thị trưởng thành phố Kiev Vitali Klitschko thông báo sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm từ 5h chiều đến 8h sáng ở thủ đô Ukraine từ hôm nay (26/2) đến ngày 28/2. "Tất cả thường dân trên đường phố trong thời gian giới nghiêm sẽ bị coi là thành viên của các nhóm phá hoại", ông nói.

Thái Hà

Nga: Tổng thống Ukraine Zelensky đã rời Kiev Nga: Tổng thống Ukraine Zelensky đã rời Kiev
Người dân Ukraine cầm súng ra đường để bảo vệ thủ đô Kiev Người dân Ukraine cầm súng ra đường để bảo vệ thủ đô Kiev
Thủ đô Kiev hiện ra sao? Thủ đô Kiev hiện ra sao?

/ cand.com.vn