Tòa kêu gọi Nga "lập tức" thả thủy thủ và tàu hải quân Ukraine, song Moskva không công nhận quyền tài phán của tòa trong sự việc.

toa quoc te keu goi nga tha thuy thu ukraine

Thủy thủ Ukraine (phải) bị áp giải tới tòa án thành phố Simferopol, Crimea, Nga hồi tháng một. Ảnh: Reuters.

"Liên bang Nga nên lập tức phóng thích các binh sĩ Ukraine và cho họ về nước", thẩm phán Jin-Hyuan Paik thuộc Tòa Quốc tế về Luật biển (ITLS) ở thành phố cảng Hamburg, Đức hôm nay cho biết.

Các thẩm phán cũng kêu gọi Nga nên "trả lại" ba tàu hải quân Ukraine bị Moskva bắt ở eo biển Kerch ngoài khơi Crimea vào năm ngoái. Ukraine đưa sự việc ra ITLS vào tháng trước, song Nga không công nhận quyền tài phán của tòa trong sự việc và không cử đại diện tới phiên điều trần đầu tháng này.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Olena Zerkal ủng hộ phán quyết của tòa và cho rằng Nga nên "tuân thủ hoàn toàn và nhanh chóng".

Phản ứng về phán quyết của ITLS, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng khả năng viện dẫn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 để giải quyết sự việc ở eo biển Kerch đã bị loại trừ. "Như Nga nhiều lần khẳng định, các tuyên bố của cả Nga và Ukraine, khi ký và phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, đã loại trừ khả năng sử dụng các thủ tục giải quyết tranh chấp của Công ước đối với sự cố ngày 25/11/2018 ở eo biển Kerch", Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Ba tàu chiến chở 24 binh sĩ, sĩ quan hải quân Ukraine bị bắt với cáo buộc xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Họ sau đó bị đưa ra tòa truy tố và bị dẫn về Moskva chờ xét xử.

Ukraine phản đối cáo buộc, tuyên bố ba tàu chiến này hoạt động đúng theo quy định của luật pháp quốc tế, yêu cầu Nga trao trả người và phương tiện. Mỹ và Liên minh châu Âu cũng lên tiếng yêu cầu Nga phóng thích ngay lập tức, vô điều kiện các thủy thủ Ukraine.

Các thủy thủ trên ba tàu chiến Ukraine bị Nga bắt tự coi mình là tù binh, nhưng các công tố viên Nga bác bỏ điều này, cho rằng họ chỉ là tù nhân bình thường chờ bị xét xử vì vi phạm luật hình sự. Đầu năm nay, có thông tin cho rằng Nga có thể sẽ trao trả 24 thủy thủ hải quân Ukraine bị Moskva bắt giữ ở vùng biển ngoài khơi Crimea theo một thỏa thuận trao đổi tù nhân với Kiev.

toa quoc te keu goi nga tha thuy thu ukraine

Vị trí eo biển Kerch nối giữa Biển Đen và Biển Azov, nơi cảnh sát biển Nga bắt ba tàu chiến Ukraine. Đồ họa: Economist.

toa quoc te keu goi nga tha thuy thu ukraine Tân Tổng thống Ukraine sẽ trưng cầu dân ý về tiến trình đàm phán với Nga

Văn phòng tân Tổng thống Zelensky khẳng định Ukraine cần phải tuân thủ các khuôn khổ lập pháp phù hợp.

toa quoc te keu goi nga tha thuy thu ukraine Ukraine trao vũ khí Liên Xô, muốn Mỹ dễ đánh bại Nga

Ukraine đã trao cho Mỹ những vũ khí Liên Xô/Nga như: Hệ thống phòng không S-300PT, tiêm kích Su-27UB, tên lửa Scud-B, tổ hợp radar ...

/ https://vnexpress.net