Thông báo của Energoatom - công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho biết, ông Ihor Murashov bị bắt khi đang trên đường trở lại thành phố Enerhodar.

Reuters dẫn thông báo của của công ty năng lượng hạt nhân Ukraine Energoatom ngày 1/10 nêu rõ, Ihor Murashov - Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, đã bị bắt trên đường từ cơ sở này trở về thành phố Enerhodar vào khoảng 16h ngày 30/9 (theo giờ địa phương).

Lãnh đạo công ty Energoatom, ô

ng Petro Kotin, trong bài viết trên ứng dụng Telegram nói: "Murashov bị đưa ra khỏi xe, bị bịt mắt và đưa tới một nơi không xác định", Reuters đưa tin.

Hiện phía Energoatom vẫn chưa rõ tình trạng của ông Murashov.

Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị bắt - 1

Binh sĩ Nga tuần tra bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: Reuters)

Murashov là người chịu trách nhiệm chính về an toàn bức xạ và hạt nhân của nhà máy. Việc giam giữ Murashov sẽ gây nguy hiểm cho hoạt động của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, theo Energoatom.

Ông Kotin yêu cầu lực lượng Nga lập tức thả Murashov và cho phép ông quay trở lại đảm trách nhiệm vụ.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu là một trong những tâm điểm kể từ lúc Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nga và Ukraine thường đổ lỗi cho nhau về việc tấn công cơ sở này, tạo ra nguy cơ thảm họa hạt nhân.

Liên hợp quốc và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy từng kêu gọi thiết lập một vùng phi quân sự xung quanh nhà máy Zaporizhzhia sau các cuộc pháo kích, tuy nhiên phía Nga đã phản đối đề xuất này.

Hiện tại lực lượng Nga đang kiểm soát một phần ở vùng Zaporizhzhia cũng như nhà máy Zaporizhzhia từ nhiều tháng nay. Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập và sáp nhập các vùng Kherson và Zaporizhzhia vào lãnh thổ Nga.

Trước đó, Zaporizhzhia cũng công bố kết quả trưng cầu cho thấy người dân ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Từ ngày 30/9, thành phố Melitopol là thủ phủ tạm thời của tỉnh Zaporizhzhia, theo Hãng tin RIA Novosti.

 https://vtc.vn/tong-giam-doc-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-bi-bat-ar704451.html

Trà Khánh / VTC News