Tổng thống Belarus Lukashenko cho rằng, Ukraine ngày càng được viện trợ nhiều vũ khí hơn, Mỹ đang thúc đẩy Nga tiến tới sử dụng vũ khí hạt nhân.

CNN dẫn tuyên bố của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói, khi trang bị vũ khí cho Ukraine, Mỹ đang thúc đẩy Nga tiến tới sử dụng các biện pháp cực đoan trong đó có vũ khí hạt nhân.

“Việc làm gia tăng căng thẳng và leo thang xung đột sẽ dẫn đến tình huống Nga lấy nút đỏ hạt nhân và đặt nó lên bàn”, Tổng thống Lukashenko nói trong chuyến thăm cơ sở đào tạo của Bộ Quốc phòng Belarus ở Vùng Brest.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: TASS)

Ông Lukashenko có suy nghĩ rằng người Mỹ đang “thúc đẩy người Nga sử dụng những loại vũ khí khủng khiếp nhất”.

"Mỹ trang bị vũ khí cho Tổng thống Volodymyz Zelensky và quân đội của ông ấy, chuyển giao tên lửa tầm xa, thậm chí cả những tên lửa có thể bay xa 300 km. Nếu tên lửa tầm xa do Mỹ chuyển giao được Ukraine sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, Moskva sẽ phải đáp trả", Tổng thống Belarus nói thêm.

"Hãy tưởng tượng những tên lửa uy lực đó tấn công sâu 300 km vào lãnh thổ Nga. Mọi người nghĩ Tổng thống và quân đội Nga sẽ khoanh tay ngồi yên sao? Sự đáp trả sẽ rất mạnh. Nếu không, tại sao chúng ta lại cần những vũ khí hạt nhân này?", ông Lukashenko nói.

 

Ông Lukashenko nói thêm rằng người Mỹ không lo sợ cho sự an toàn của họ “bởi vì họ đang ở bên kia đại dương”.

Bình luận của ông Lukashenko được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/10 cho biết Moskva có thể rút khỏi hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin sau đó nói rằng cơ quan này "chắc chắn sẽ thảo luận về vấn đề rút lại việc phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện" tại cuộc họp tiếp theo.

Tổng thống Lukashenko cũng cho rằng việc quốc hội Mỹ gần đây không đưa điều khoản viện trợ Ukraine vào luật ngân sách ngắn hạn là tín hiệu để Kiev "nhanh chóng tăng quy mô phản công và tung thêm nhiều lính trẻ vào cuộc chiến".

 "Họ đổ lỗi cho Zelensky vì tốc độ phản công chậm. Cuộc phản công đã không thành công", ông Lukashenko nhấn mạnh, thêm rằng "hiện chỉ có lính già tham chiến".

Theo lãnh đạo này, Mỹ muốn Ukraine tăng tốc phản công do Tổng thống Mỹ Joe Biden cần chiến thắng của Ukraine "để nâng tỷ lệ ủng hộ".

https://vtc.vn/tong-thong-belarus-my-dang-ep-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-ar825456.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: TASS, CNN) / VTC News