Tổng thống Mỹ Joe Biden sáng 8/3 (giờ Việt Nam) đọc Thông điệp Liên bang, trong đó kêu gọi tiếp tục ủng hộ Ukraine và không quên "tấn công" đối thủ tiềm năng Donald Trump.

Những điểm nhấn trong thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày Thông điệp Liên bang. Ảnh AP. 

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Chúng ta đang đối mặt với thời khắc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đất nước. Mục đích của tôi hôm nay là thức tỉnh Quốc hội, kêu gọi người dân Mỹ và đây không phải thời khắc bình thường".

Ông Biden cũng kêu gọi tiếp tục viện trợ cho Ukraine trong xung đột với Nga, cảnh báo rằng "Tổng thống Vladimir Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine". Theo Tổng thống Mỹ, Kiev cần viện trợ quân sự và không đòi hỏi Washington triển khai binh sĩ hỗ trợ.

Không dừng lại ở đó, ông Biden cho rằng người tiền nhiệm Donald Trump phải chịu trách nhiệm về việc Quốc hội Mỹ chưa thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine. "Một người muốn nước Mỹ của chúng ta rời bỏ vai trò lãnh đạo thế giới đang chặn viện trợ Ukraine. Người tiền nhiệm của tôi nhắn nhủ Putin rằng cứ làm bất cứ điều gì ông muốn. Đó là câu trích dẫn nguyên văn. Một cựu Tổng thống Mỹ đã thực sự nói như vậy. Đó là hành động không thể chấp nhận", ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Biden thẳng thắn chỉ trích ông Trump trong Thông điệp Liên bang -0
Ảnh AP. 

Tổng thống Biden chỉ trích ông Trump và các đồng minh đang cố gắng che đậy cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021. "Lịch sử chứng kiến những kẻ nổi loạn xông vào Đồi Capitol và kề dao vào cổ nền dân chủ Mỹ ngày 6/1 cách đây ba năm. Nhiều người ở đây từng có mặt tại Đồi Capitol vào những thời khắc đen tối đó, tận mắt chứng kiến sự việc. Những kẻ nổi loạn không yêu nước, chúng tới để ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình, đi ngược ý chí của người dân. Ngày 6/1 đó đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất với nền dân chủ Mỹ từ thời nội chiến. Nhưng họ đã thất bại".

Liên quan đến chiến sự tại Gaza, ông Biden tuyên bố "sẽ không có quân Mỹ xuất hiện" tại khu vực. Thay vào đó, "một bến tàu tạm thời sẽ cho phép tăng cường viện trợ nhân đạo vào Gaza". Được biết, sứ mệnh quân sự "khẩn cấp" này nhằm xây dựng một bến tàu tạm thời ở Biển Địa Trung Hải để tiếp nhận viện trợ nhân đạo trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng trên khắp Gaza, khiến nhiều người dân khốn khổ tại đây phải tranh giành lương thực để tồn tại, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng đáng báo động ở trẻ em. 

Theo các quan chức Mỹ, nỗ lực này sẽ do Mỹ và các nước đối tác thực hiện và sẽ mất "vài tuần để lên kế hoạch và thực hiện". Các lực lượng cần thiết để hoàn thành sứ mệnh đã có mặt trong khu vực hoặc sẽ sớm triển khai. Các chuyến hàng viện trợ ban đầu sẽ đến cảng qua đảo Síp.

Đặc biệt, Tổng thống Mỹ lên tiếng kêu gọi kiểm soát chặt chẽ vũ khí tấn công. Ông Biden kể về chuyến đi tới Uvalde, Texas, nơi xảy ra vụ xả súng hàng loạt chết người, để một lần nữa kêu gọi cấm "vũ khí tấn công", một thuật ngữ chính trị để mô tả loại súng thường được sử dụng nhất trong các vụ xả súng hàng loạt với khả năng giết chết nhiều người một cách nhanh chóng.

Tiến Hoàng / CAND