Theo những tin nhắn và email từ chiếc máy tính xách tay thất lạc của Hunter Biden, Tổng thống Mỹ Biden từng đưa ra một số lời chỉ trích đối với cựu Tổng thống Obama.

Theo RT, từ những tin nhắn và email bì rò rỉ bên trong chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden - con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cáo buộc cựu Tổng thống Barack Obama đạo văn từ các bài phát biểu của bố mình. Đáp lại ông Biden cho rằng ông Obama hơi kém duyên trong vấn đề này.

Các tin nhắn trên được trao đổi vào tháng 9/2010, thời điểm ông Biden còn làm Phó Tổng thống Mỹ.

Theo Fox News, Hunter Biden cho rằng ông Obama đạo văn của Tổng thống Biden trong bài phát biểu tại một sự kiện công đoàn ở Wisconsin. Một số câu trong bài phát biểu của Obama được lấy từ bài phát biểu vận động tranh cử được ông Biden sử dụng năm 2008.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Barack Obama. (Ảnh : ABC News)

 Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Barack Obama. (Ảnh : ABC News)

Đoạn trao đổi được gửi đến địa chỉ email cá nhân của ông Biden, được cho là một trong nhiều địa chỉ email mà ông dùng để liên lạc với các thành viên trong gia đình. 

 

Tuy nhiên, trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ đầu tiên của mình vào năm 1987 - ông Biden từng bị cáo buộc đạo văn trong các bài phát biểu của các chính trị gia khác, bao gồm cả Tổng thống Robert F. Kennedy. Ông Biden sau đó đã thừa nhận lấy các trích dẫn này từ một bài luận văn do ông viết từ thời sinh viên.

Truyền thông Mỹ khi đó cũng cáo buộc ông Biden thiếu trung thực trong quá trình tranh cử về thành tích học tập và hoạt động của ông phong trào dân quyền những năm 1960.

Theo một cuốn tiểu sử được công bố năm ngoái, Biden và Obama có mối quan hệ căng thẳng trước và trong 8 năm họ ở Nhà Trắng. Cuốn sách của tác giả Gabriel Debenedetti trình bày chi tiết về việc Obama coi Biden là “kẻ trịch thượng” và cảm thấy thất vọng trước cách ông “lan man” trong các bài phát biểu của mình. 

Trên thực tế, cựu tổng thống Mỹ Obama khi đó đã cân nhắc việc thay thế Biden bằng bà Hillary Clinton khi ông tái tranh cử vào năm 2012. Ông đã miễn cưỡng ủng hộ ông Biden tranh cử tổng thống vào năm 2020, Debenedetti viết .

Ông Biden cũng từng mô tả Obama một cách thiếu chừng mực trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông vào năm 2007 là “người Mỹ gốc Phi chính thống đầu tiên ăn nói lưu loát, sáng sủa, sạch sẽ và là một chàng đẹp trai”. Theo bài viết, ông tỏ ra khó chịu khi được trao ít ảnh hưởng đến việc ra quyết định của tổng thống và ông không thích khi bị nhận xét là người thiếu hài hước và khó gần.

Bản thân ông Obama cũng thường xuyên gặp rắc rối trước những bài phát biểu hớ hênh thường xuyên của Biden. Cựu Tổng thống Mỹ từng rất tức giận khi ông Biden công khai việc ủng hộ hôn nhân đồng tính dù nó chưa được công bố.

https://vtc.vn/tong-thong-biden-tung-noi-ong-obama-thieu-te-nhi-ar819822.html

Trà Khánh / VTC News