Trong bài phát biểu đầu tiên sau cuộc bầu cử Brazil, Tổng thống sắp mãn nhiệm Jair Bolsonaro không thừa nhận thất bại nhưng đồng ý chuyển giao quyền lực.

Hôm 1/11, Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố sẽ tôn trọng hiến pháp Brazil. Ông không chính thức thừa nhận thất bại, song đã ủy quyền cho chính phủ bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực sau thất bại trước đối thủ Luiz Inacio Lula da Silva.

"Với tư cách là Tổng thống và một công dân, tôi sẽ tiếp tục tuân theo hiến pháp của Brazil", Tổng thống Jair Bolsonaro nói.

Tổng thống Brazil Bolsonaro chuyển giao quyền lực dù không thừa nhận thất bại - 1

Tổng thống Jair Bolsonaro thất bại trong bầu cử ở Brazil. (Ảnh: AP)

Ông Bolsonaro cũng nói rằng các cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông là kết quả "sự phẫn nộ và cảm giác bất công" đối với cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra.

Tuy nhiên, ông Bolsonaro ngừng phản đối kết quả bầu cử và ủy quyền cho Chánh văn phòng Tổng thống Ciro Nogueira bắt đầu quá trình chuyển đổi quyền lực với đại diện của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva.

 

Trong một tuyên bố, Tòa án tối cao Brazil cho biết "bằng cách ra lệnh bắt đầu quá trình chuyển đổi, ông Bolsonaro đã thừa nhận kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử".

Cơ quan bầu cử Brazil ngày 30/10 tuyên bố chính trị gia Luiz Inacio Lula da Silva giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống khi nhận được 50,83% phiếu bầu, trong khi ông Jair Bolsonaro nhận về 49,17% số phiếu.

Theo truyền thống, các chính trị gia thường phát biểu nhận thua sau khi thất bại. Tuy nhiên, 24 giờ sau khi kết quả được công bố, ông Bolsonaro vẫn chưa công nhận kết quả.

Đã dấy lên nhiều lo ngại cho rằng ông Bolsonaro, 67 tuổi, từ chối công nhận kết quả bầu cử, dẫn đến tình trạng hỗn loạn như từng diễn ra ở Mỹ sau bầu cử tổng thống năm 2020. 

Hôm 31/10, những người ủng hộ ông Bolsonaro ra đường, chặn các đường cao tốc ở ít nhất 11 bang trên khắp đất nước, đốt lốp xe và đỗ xe giữa đường.

Ông Lula dự kiến nhậm chức vào ngày 1/1 năm sau. Ông Lula da Silva, 77 tuổi, trước đó cam kết sẽ áp dụng trở lại các biện pháp tăng trưởng kinh tế cũng như thúc đẩy những chính sách xã hội giúp hàng triệu người Brazil thoát nghèo trong thời gian ông nắm quyền (năm 2003 - 2010).  

https://vtc.vn/tong-thong-brazil-bolsonaro-chuyen-giao-quyen-luc-du-khong-thua-nhan-that-bai-ar711025.html