Tổng thống Hàn Quốc đã phủ quyết hai đề xuất điều tra đặc biệt từ phe đối lập, một trong số đó liên quan đến cáo buộc chống lại Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee.

Ngày 5/1, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã phủ quyết hai đề xuất điều tra đặc biệt từ phe đối lập, một trong số đó liên quan đến cáo buộc chống lại Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee.

Ông Yoon thực hiện quyền phủ quyết của mình bằng cách phê duyệt một bản kiến nghị yêu cầu Quốc hội phải xem xét lại các dự luật mà Đảng Dân chủ (DP) đối lập đã đơn phương thông qua vào tuần trước.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee. (Ảnh: Yonhap)

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee. (Ảnh: Yonhap)

Đệ nhất phu nhân Kim bị cáo buộc liên quan đến việc thao túng giá cổ phiếu của công ty Deutsch Motors, một đại lý xe BMW ở Hàn Quốc, từ năm 2009 - 2012. Bà Kim bác bỏ các cáo buộc.

 

Đề xuất điều tra đặc biệt còn liên quan đến cáo buộc 6 người gồm cựu quan chức, cựu nghị sĩ và cựu công tố viên. Những người này được hứa nhận 5 tỷ won (92,46 tỷ đồng) mỗi người từ một công ty quản lý tài sản liên quan đến một dự án phát triển đầy tham nhũng ở quận Daejang-dong thuộc thành phố Seongnam (tỉnh Gyeonggi).

Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu vào tuần trước, cáo buộc các đề xuất là "mưu đồ chính trị" của DP nhằm bôi xấu chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 tới.

DP đã bác bỏ lập luận này, nói rằng không nên có "vùng cấm" trong các cuộc điều tra.

Thủ tướng Han Duck-soo phát biểu khi chủ trì cuộc họp Nội các bất thường: “Nếu hai dự luật được ban hành, chúng có thể gây ảnh hưởng đến quyền bầu cử quý giá của người dân trong các cuộc bầu cử công bằng và chỉ gây ra hiểu nhầm với các vấn đề trong nước”.

Đây là lần thứ tư Tổng thống Yoon Suk-yeol thực hiện quyền phủ quyết của mình. Trước đó, ông đã bác bỏ một dự luật ủng hộ lao động được gọi là "Phong bì vàng”, một đạo luật điều dưỡng nhằm xác định vai trò và trách nhiệm của y tá, và sửa đổi dự luật ngũ cốc yêu cầu chính phủ mua gạo dư thừa.

https://vtc.vn/tong-thong-han-quoc-phu-quyet-de-xuat-dieu-tra-de-nhat-phu-nhan-ar845814.html

HOA VŨ(Nguồn: Yonhap) / VTC News