Tổng thống lâm thời Bolivia Anez phải hủy chuyến đi khỏi thủ đô La Paz do bị "nhóm tội phạm" đe dọa tính mạng, theo một phát ngôn viên chính phủ.

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez dự định tới quê nhà ở tỉnh Beni, đông bắc nước này hôm 18/11, song chuyến đi bị hủy bởi "mối đe dọa hiện hữu", Bộ trưởng Nội vụ Arturo Murillo cho biết trong cuộc họp báo ở La Paz.

Bộ trưởng Murillo nói những người Venezuela, Cuba và Colombia "có liên quan" đến sự việc, song không cung cấp thêm chi tiết. Ba quốc gia trên chưa đưa ra bình luận.

tong thong lam thoi bolivia bi de doa tinh mang
Tổng thống lâm thời Bolivia phát biểu với truyền thông ở La Paz ngày 15/11. Ảnh: Reuters.

Chính phủ lâm thời Bolivia hôm 15/11 yêu cầu quan chức Venezuela rời khỏi đất nước và cáo buộc các bác sĩ Cuba liên quan đến tình trạng bất ổn của nước này. Bộ Ngoại giao Cuba tuyên bố các bác sĩ của họ không ủng hộ bất kỳ cuộc biểu tình nào, cho biết một số người đã bị tấn công.

Cuba và Venezuela ủng hộ cựu tổng thống Evo Morales, người từ chức hôm 10/11 sau nhiều tuần biểu tình bạo lực vì cáo buộc gian lận phiếu bầu. Morales đang tị nạn tại Mexico, song những người ủng hộ ông vẫn xuống đường biểu tình và đụng độ với lực lượng an ninh. Một tổ chức nhân quyền của chính phủ Bolivia nói rằng 23 người đã chết do tình trạng bất ổn trong thời gian qua.

Tổng thống lâm thời Anez, 52 tuổi, cam kết sẽ phối hợp với đảng Phong trào Xã hội Chủ nghĩa (MAS) của Morales và tổ chức các cuộc bầu cử mới dù không có sự tham gia của Morales, người lãnh đạo đất nước từ năm 2006. Tuy nhiên, nỗ lực đối thoại với người ủng hộ cựu tổng thống Bolivia đang rơi vào bế tắc.

Jerjes Justiniano, cố vấn mới được bổ nhiệm của Tổng thống lâm thời Bolivia, nói rằng ông sẽ khuyến cáo bà Anez ngay lập tức tổ chức bầu cử bằng sắc lệnh tổng thống nếu không có thỏa thuận. Chính phủ Bolivia sẽ đảm bảo bầu cử diễn ra trong thời hạn bắt buộc 90 ngày, theo Bộ trưởng Murillo.

Huyền Lê (Theo Reuters)

tong thong lam thoi bolivia bi de doa tinh mang Mỹ công nhận Tổng thống lâm thời Bolivia

Sau khi Tổng thống Bolivia Morales từ chức, Mỹ công nhận Phó chủ tịch Thượng viện Anez là Tổng thống lâm thời Bolivia, gọi đây ...

tong thong lam thoi bolivia bi de doa tinh mang Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales sang Mexico tị nạn chính trị

Tổng thống Bolivia Evo Morales vừa từ chức thông báo sẽ sang Mexico, quốc gia Trung Mỹ cấp qui chế tị nạn chính trị cho ...

tong thong lam thoi bolivia bi de doa tinh mang Khủng hoảng "nhấn chìm" Tổng thống Bolivia

Khi người dân Bolivia đi bầu cử ngày 20/10, Tổng thống Evo Morales có lẽ không nghĩ rằng ông sẽ phải rời ghế sau gần ...

/ vnexpress.net