Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre ngày 8-10 cho biết: Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hoãn chuyến thăm tới Đức và Angola để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Milton và các nỗ lực cứu trợ sau cơn bão Helene.

bao.png
Người lái xe xếp hàng chờ đổ xăng tại Riverview, Florida, trước khi bão Milton đổ bộ vào bờ biển vịnh Tampa, Florida, Mỹ. Ảnh: ABCnews

"Do dự báo về sức mạnh của cơn bão Milton, Tổng thống Joe Biden sẽ hoãn chuyến thăm tới Đức và Angola để giám sát công tác chuẩn bị và ứng phó với cơn bão Milton, bên cạnh công tác khắc phục hậu quả đối với những tác động của cơn bão Helene trên khắp Đông Nam nước Mỹ", Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Mỹ cảnh báo những người sống trên đường đi của bão Milton hãy tuân thủ lệnh sơ tán, ông cho biết đây có thể là "cơn bão tồi tệ nhất tấn công bang Florida trong hơn một thế kỷ".

Phó Tổng thống Kamala Harris đã đưa ra một cảnh báo tương tự trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp trên chương trình trò chuyện nổi tiếng The View.

Sức gió mạnh nhất duy trì của bão Milton đã tăng lên gần 155 dặm/giờ với tốc độ gió giật mạnh hơn, theo thông báo mới nhất từ ​​Trung tâm Bão Quốc gia: “Mặc dù dự kiến ​​sẽ có những biến động về cường độ, Milton vẫn được dự báo là cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi đổ bộ vào Florida”. Thông báo cho biết thêm: “Hôm nay là ngày cuối cùng để người dân Florida chuẩn bị cho gia đình và sơ tán nếu được yêu cầu”.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis thông báo, ​​cơn bão Milton dự kiến sẽ tiến vào bờ biển phía Tây của tiểu bang vào đêm 9 hoặc sáng sớm 10-10. Ông cũng cho biết, chính quyền địa phương đã thực hiện các bước để giúp người dân rời khỏi những khu vực có cảnh báo.

Theo Sở Dịch vụ khẩn cấp Florida, cơ quan này đã hợp tác với Uber để cung cấp dịch vụ đưa đón miễn phí người dân đến và đi từ nơi sơ tán. Sở Giao thông Vận tải Florida đã bắt đầu khóa các cầu trục vào chiều 8-10 theo sự phối hợp của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ. Sở này đã tạm dừng công trình xây dựng đang hoạt động trên các xa lộ liên bang trong đường đi của cơn bão, đồng thời tạm dừng thu phí trên khắp miền Trung và miền Tây Florida.

https://hanoimoi.vn/tong-thong-my-hoan-chuyen-tham-duc-angola-de-tap-trung-ung-pho-voi-bao-milton-680787.html

Kim Phượng / HNM.com.vn