Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/12 cho biết Israel đang mất đi sự ủng hộ sau những vụ “ném bom bừa bãi” vào Gaza và rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nên thay đổi, cho thấy rạn nứt mới trong quan hệ với đồng minh.

Tổng thống Mỹ: Israel đang mất đi sự ủng hộ vì
Nhân viên cứu hộ tìm kiếm trong một đống đổ nát tại Gaza sau vụ tấn công của Israel. Ảnh AP. 

Những bình luận của ông Biden được đưa ra trong cuộc vận động chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông, đồng thời cũng là lời chỉ trích gay gắt nhất cho đến nay về cách ông Netanyahu xử lý cuộc chiến của Israel ở Gaza. Những bình luận này hoàn toàn trái ngược với sự ủng hộ đối với Israel mà ông đưa ra sau cuộc tấn công ngày 7/10 của phiến quân Hamas vào miền Nam Israel.

“An ninh của Israel có thể dựa vào Mỹ, nhưng hiện tại họ không chỉ có Mỹ. Họ có sự ủng hộ của Liên minh châu Âu, có châu Âu, có hầu hết thế giới ... Nhưng họ đang bắt đầu mất đi sự hỗ trợ đó bởi những vụ ném bom bừa bãi đang diễn ra”, ông Biden nhấn mạnh.

Các quan chức tại Gaza cho biết, sự trả đũa của Israel đối với các cuộc tấn công của Hamas đã khiến hơn 18.000 người thiệt mạng, 50.000 người bị thương và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Bình luận của ông Biden có thể là ngụ ý về những cuộc đối thoại trong tương lai giữa lãnh đạo Mỹ và Israel vốn có không ít bất đồng ý kiến trong thời gian qua.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-my-israel-dang-mat-di-su-ung-ho-vi-nem-bom-bua-bai-i716823/

Tiến Anh / CAND