Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/4 (giờ địa phương) nhận định Iran sớm muộn sẽ tấn công Israel, song cảnh báo Tehran không nên tiếp tục ý định này.

"Tôi không muốn đề cập đến thông tin bảo mật, nhưng tôi đoán, Iran sớm hay muộn sẽ tấn công Israel", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau một sự kiện ngày 12/4 (giờ địa phương). "Đừng", ông đồng thời gửi thông điệp duy nhất đến Iran.

“Chúng tôi cống hiến hết mình cho việc bảo vệ Israel. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Israel. Chúng tôi sẽ giúp bảo vệ Israel và Iran sẽ không thành công”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ phát cảnh báo trước nguy cơ Iran tấn công Israel -0
Tòa nhà lãnh sự nằm trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở Syria bị phá hủy. Ảnh: Getty

Trước đó, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby đã cảnh báo khả năng Iran tấn công Israel "vẫn là một mối đe dọa khả thi", bất chấp những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự leo thang nghiêm trọng trong cuộc xung đột ở khu vực Trung Đông.

Bình luận của Nhà Trắng cũng được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia như Ấn Độ, Pháp, Ba Lan và Nga đã cảnh báo công dân của họ không nên đi đến khu vực này, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố “sẵn sàng tự vệ cả trên bộ và trên không với sự hợp tác chặt chẽ của đối tác”. 

Iran đã đe dọa trả thù Israel vì cuộc không kích tên lửa vào tòa nhà lãnh sự nằm trong khuôn viên Đại sứ quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hôm 1/4.

Vụ tấn công khiến 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng trong đó có hai tướng lĩnh thiệt mạng, làm dấy lên lo ngại rằng bầu không khí vốn đã bất ổn ở Trung Đông có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn.

Phía Israel không nhận trách nhiệm về cuộc không kích này. Tuy nhiên, Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei vẫn cho rằng Israel đã phạm sai lầm và sẽ bị trừng phạt vì vụ tập kích. "Khi họ tấn công tòa nhà lãnh sự, điều đó đồng nghĩa họ đã tấn công vào lãnh thổ của Iran", ông nói.

Một quan chức Mỹ cùng ngày tiết lộ thông tin tình báo rằng Iran sẽ thực hiện một cuộc tấn công trả đũa “có thể trên đất Israel” chứ không phải nhằm vào các cứ điểm của Israel ở nơi khác, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công có thể diễn ra trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-my-phat-canh-bao-truoc-nguy-co-iran-tan-cong-israel-i728129/

An Nhiên / cand.com.vn