Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã khẳng định rõ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng, việc chiếm đóng Gaza sẽ là “một sai lầm lớn” và giải pháp hai nhà nước là cách duy nhất để chấm dứt xung đột Israel-Hamas.

Tổng thống Mỹ: Sẽ là sai lầm lớn nếu Israel chiếm đóng Gaza -0
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

“Tôi đã nói rõ với phía Israel về quan điểm của tôi rằng, sẽ là một sai lầm lớn nếu chiếm Gaza”, ông Biden nhấn mạnh trong một cuộc họp báo ở San Francisco. 

Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh, sau chiến tranh, Gaza sẽ phải “phi quân sự hóa, phi cực đoan hóa và tái thiết” và Israel sẽ cần tìm một “chính phủ dân sự” để quản lý vùng đất do Hamas điều hành từ năm 2006.

Nhà lãnh đạo Israel cho biết không có kế hoạch “chiếm đóng” Gaza mặc dù nhiều người coi đây là vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vì Israel có toàn quyền kiểm soát biên giới, không phận và lãnh hải. Trên thực tế, Israel đã chính thức rút lực lượng và người định cư tại khu vực vào năm 2005.

Phát biểu khi quân đội Israel tiếp tục cuộc tấn công vào bệnh viện al-Shifa ở Gaza, ông Biden cho biết đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Israel về sự cần thiết phải “cực kỳ thận trọng” trong các hành động của mình tại bệnh viện, nơi Israel cho rằng nhóm vũ trang Hamas đã xây dựng trụ sở quân sự.

Phía Hamas, các quan chức tại bệnh viện bác bỏ cáo buộc của Israel.

Hơn 11.300 người Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel bắt đầu ném bom khu vực ngày 7/10, động thái nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Tổng thống Biden cũng khẳng định cách duy nhất để chấm dứt đổ máu là “giải pháp hai nhà nước”, trong đó Israel và Palestine cùng chung sống.

Những cuộc tấn công của Israel vào bệnh viện đã vấp phải sự lên án từ Liên hợp quốc, Jordan và chính quyền Palestine.

Theo luật nhân đạo quốc tế, các bệnh viện có thể mất tư cách được bảo vệ trong giao tranh nếu được sử dụng cho mục đích quân sự.

Tiến Dũng / CAND