Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo mạnh mẽ Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc không nên đưa ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với lãnh thổ NATO, trong bối cảnh Ukraine vừa tuyên bố đệ đơn khẩn cấp gia nhập khối này, CNBC đưa tin.

Mỹ thề bảo vệ từng tấc đất của NATO nhưng
Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cam kết với NATO. Ảnh: CNBC

“Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ, cùng với các đồng minh NATO của chúng tôi, để bảo vệ từng tất đất trên lãnh thổ NATO. Từng inch một", Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 30/9 (giờ địa phương), vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang nộp đơn gia nhập khối liên minh quân sự này.

"Mỹ và các đồng minh sẽ không bị đe dọa bởi ông Putin và những lời nói và lời đe dọa liều lĩnh của ông ta", ông Joe Biden nói, nêu đích danh nhà lãnh đạo Nga trong lời cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không bao giờ chấp nhận việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine, gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Những tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày ký các văn kiện sáp nhập 4 vùng lãnh thổ ở Ukraine, sau khi tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tại 4 vùng lãnh thổ Donetsk, Luhansk, Zaporishishia và Kherson.

Mỹ ngay lập tức công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế mới đối với hàng trăm quan chức, cá nhân và tổ chức của Nga để đáp trả động thái sáp nhập.

Trong khi đó, cùng ngày, đề cập đến nguyện vọng gia nhập NATO của Ukraine, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông Jake Sullivan cho biết Mỹ cam kết thực hiện chính sách mở về gia nhập NATO, nhưng bây giờ chưa phải thời điểm phù hợp để xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine.

Ông Sulivan nhấn mạnh, cách tốt nhất để Mỹ và các đồng minh hỗ trợ Ukraine là thông qua hỗ trợ thực tế, và quá trình ở Brussels nên được thực hiện vào một thời điểm khác.

An Nhiên / Công an nhân dân