Tổng thống Nga Putin nói tất cả thành viên của nhóm BRICS đều ủng hộ ý tưởng về một thế giới đa cực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ngày càng nhiều quốc gia trở thành thành viên của nhóm BRICS vì họ không muốn bị bất kỳ cường quốc thế giới nào thống trị.

“Mọi người tham gia BRICS đều ủng hộ ý tưởng này, về việc hình thành một thế giới đa cực”, ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), trước chuyến thăm Trung Quốc và tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường vào ngày 17-18/10.

Hội nghị của nhóm BRICS.

Hội nghị của nhóm BRICS.

Ông giải thích, việc chuyển sang mô hình đa cực đang diễn ra một cách tự nhiên khi tiềm năng của nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, tiếp tục phát triển.

 

“Mọi người đều mong muốn quan hệ bình đẳng”, nhà lãnh đạo Nga nói.

Các quốc gia “thấy rằng nếu họ tham gia BRICS – trong khuôn khổ mở rộng và củng cố hình thức này, có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn thông qua những nỗ lực thống nhất”, ông Putin nói thêm. 

BRICS hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 8 ở Johannesburg, một quyết định đã được đưa ra về việc 6 quốc gia nữa – Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE – sẽ chính thức gia nhập nhóm từ tháng 1/2024.

Sáng kiến Vành đai và Con đường được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố lần đầu tiên vào năm 2013 với mục đích mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư ở Trung Á. Kể từ đó, hơn 150 quốc gia và tổ chức đã tham gia dự án do Bắc Kinh dẫn đầu.

https://vtc.vn/tong-thong-nga-neu-muc-tieu-chung-cua-cac-nuoc-brics-ar827323.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News