Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/5 (giờ địa phương) cho rằng, cơ quan hợp pháp duy nhất hiện nay tại Ukraine là quốc hội, với việc thời hạn nhiệm kỳ Tổng thống của ông Zelensky đã kết thúc.

TASS đưa tin, phát biểu trong một cuộc họp báo sau chuyến thăm đến Uzbekistan, nhà lãnh đạo Nga đề nghị nên tiến hành phân tích pháp lý chi tiết về tính chính danh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dựa trên các điều khoản trong Hiến pháp nước này về bầu cử. 

Ông Putin giải thích, Hiến pháp Ukraine quy định việc kéo dài quyền lực của Verkhovna Rada (Quốc hội) song không đề cập đến việc kéo dài quyền lực của tổng thống. Cụ thể, Hiến pháp không quy định bầu cử tổng thống sẽ kéo dài nếu không được tổ chức do tình trạng thiết quân luật.

Tổng thống Nga phát cảnh báo kép đến Ukraine và NATO -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo ở Tashkent, Uzbekistan. Ảnh: Reuters

Trích dẫn Điều 111 của Hiến pháp Ukraine, ông Putin cho rằng, quyền lực tối cao của tổng thống nên được chuyển giao cho Chủ tịch Quốc hội và quyền lực hợp pháp duy nhất ở Ukraine hiện thuộc về cơ quan lập pháp.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh, Ukraine nên tổ chức bầu cử sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Zelensky đã hết.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo phương Tây rằng các thành viên NATO ở châu Âu đang "đùa với lửa" khi đề xuất Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, điều mà ông cho rằng có thể gây ra xung đột toàn cầu.

RT dẫn lời Tổng thống Putin cho biết, các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Nga bằng vũ khí tầm xa sẽ cần sự trợ giúp về vệ tinh, tình báo và quân sự của phương Tây. Điều đó đồng nghĩa với việc phương Tây sẽ trực tiếp tham gia tấn công Nga. 

"Sự leo thang liên tục này có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Ở châu Âu, đặc biệt là ở các nước nhỏ, họ nên nhận thức được họ đang chơi đùa với điều gì", Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo. 

Trước đó, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một phát biểu vào cuối tuần qua khẳng định: "Đã đến lúc các đồng minh xem xét có nên dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng nguồn vũ khí do phương Tây viện trợ hay không, đặc biệt trong bối cảnh giao tranh ác liệt ở Kharkov, gần biên giới Nga".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-nga-phat-canh-bao-kep-den-ukraine-va-nato-i732641/

Bảo Hân / cand.com.vn