Theo RT, chiều 20/3 (theo giờ Moskva), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm không chính thức với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.

Cũng theo RT, tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thảo luận về một số vấn đề chính trong quan hệ song phương, bao gồm xung đột Ukraine, năng lượng và an ninh.

Trước đó, chuyên cơ chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phái đoàn Trung Quốc đã đến Moskva vào 13h ngày 20/3, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nga kéo dài ba ngày từ 20/3 đến 22/3.

Trong phát biểu chào mừng tại Điện Kremlin, Tổng thống Putin hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Ông cũng một lần nữa chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử nhiệm kỳ 3.

"Thưa Chủ tịch Tập Cận Bình, người bạn thân mến, chào mừng bạn đến Nga, đến Moskva. Tôi rất vui khi có cơ hội đích thân chúc mừng bạn đã tái đắc cử với tư cách là người đứng đầu nhà nước Trung Quốc", Tổng thống Nga Putin nói khi đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng ca ngợi nền kinh tế Trung Quốc mạnh và hiệu quả so với các nước khác.

Theo Tổng thống Putin, cả Nga và Trung Quốc đều có những mục tiêu và nhiệm vụ chung.

Tổng thống Nga Putin hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - 1

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin (phải) gặp nhau tại Điện Kremlin. (Ảnh: TASS)

 

"Chúng ta đã gặp nhau tại đây 10 năm trước trong chuyến thăm đầu tiên của ngài với tư cách nhà lãnh đạo Trung Quốc. Lần này, chúng ta đã có những bước tiến trong quan hệ. Chúng ta có nhiều mục tiêu và nhiệm vụ chung", ông Putin nói.

Đáp lại sự chào đón của nước chủ nhà, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói ông tin rằng người dân Nga sẽ tiếp tục ủng hộ ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

"Nhờ sự lãnh đạo mạnh mẽ của ngài, Nga đã có những bước tiến đáng kể hướng tới thịnh vượng trong những năm gần đây. Tôi chắc rằng người Nga sẽ ủng hộ ngài mạnh mẽ", Chủ tịch Trung Quốc nói.

Tại cuộc gặp, ông Putin cho biết đã xem xét đề xuất của Trung Quốc nhằm đạt được một giải pháp cho chiến sự ở Ukraine.

"Ngài biết đấy, chúng tôi (Nga) luôn sẵn sàng đàm phán và chúng tôi sẽ thảo luận tất cả câu hỏi bao gồm đề xuất của ngài", ông Putin nói.

Sau phần phát biểu khai mạc, hai nhà lãnh đạo bắt đầu hội đàm kín, sau đó là bữa tối không chính thức tại Điện Kremlin.

Cuộc hội đàm chính thức giữa Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ được tổ chức tại Điện Kremlin vào 15h ngày 21/3.

Theo Điện Kremlin, trong các cuộc hội đàm cấp cao diễn ra vào ngày mai, hai bên sẽ ký kết gần chục văn kiện song phương “quan trọng”, cùng với đó là Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký một tuyên bố chung về kế hoạch phát triển hợp tác kinh tế Nga-Trung đến năm 2030 và một tuyên bố chung về quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược giữa hai nước.

Các quan chức Nga trước đó cho rằng chuyến thăm lịch sử diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đang ở mức cao nhất mọi thời đại, sẽ tạo động lực mới cho quan hệ song phương.

https://vtc.vn/tong-thong-nga-putin-hoi-dam-voi-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-ar749608.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: RT, RIA Novosti) / VTC News