Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, chiến thắng ở Avdiivka là điều chắc chắn và quân đội Nga cần tiến xa hơn nữa ở vùng Donbass.

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu về tình hình chiến sự ở Ukraine hôm 20/1 sau khi Moskva chiếm được Avdiivka.

Tại cuộc họp, Đại tướng Shoigu đã báo cáo cho Tổng thống Putin về quá trình kiểm soát Avdiivk với tổn thất tối thiểu đối với quân đội Nga. Đồng thời cho biết phía Ukraine trong quá trình rút khỏi thành phố đã bỏ lại nhiều binh sĩ bị thương và cũng khí tài quân sự.

tong-thong-nga-putin-2-03033946
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu về tình hình chiến sự ở Ukraine hôm 20/2. (Ảnh: RIA Novosti)

Tổng thống Putin sau đó đã chúc mừng Đại tướng Shoigu về chiến thắng ở Avdiivka, đồng thời cho rằng việc Ukraine tuyên bố rút lui chiến thuật khỏi phòng tuyến ở Avdiivka chỉ hành động chính trị nhằm che giấu thất bại trên chiến trường.

“Chiến thắng ở Avdiivka là điều chắc chắn và quân đội Nga cần tiến xa hơn nữa ở vùng Donbass. Sự phát triển của chiến dịch phải được chuẩn bị tốt, được cung cấp đầy đủ nhân sự, vũ khí, thiết bị và đạn dược”, Tổng thống Nga nhấn mạnh với Bộ trưởng Shoigu.

Là một vùng ngoại ô phía bắc của thành phố Donetsk, Avdiivka đã từng là thành trì quan trọng của Kiev kể từ giai đoạn đầu của cuộc xung đột ở Donbass thuộc Ukraine. Trong chín năm qua, địa điểm này vẫn nằm trên tuyến đầu xung đột và là điểm khởi đầu cho nhiều cuộc tấn công của Ukraine vào Donetsk.

Đại tướng Shoigu cho biết, Avdiivka đã được gia cố mạnh mẽ, với các hầm và đường hầm rộng lớn dưới lòng đất do quân đội Ukraine xây dựng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga tiết lộ, chiến dịch đánh chiếm Avdiivka đã được Bộ Tổng tham mưu chuẩn bị từ mùa thu năm ngoái. Bộ chỉ huy Nga đã sử dụng các cuộc tấn công có độ chính xác cao nhằm vào các điểm then chốt ở các vị trí của Ukraine.

Quân đội Nga đã thực hiện hơn 450 cuộc tấn công như trên hàng ngày trong suốt chiến dịch đánh chiếm Avdiivka.

Nga đã giành quyền kiểm soát Avdiivka vào hôm 17/2, gây thương vong nặng nề cho quân đội Ukraine trong bối cảnh họ rút lui, con số được cho là lên tới 1.500 người chỉ trong một ngày. Tuy nhiên, bộ chỉ huy Ukraine khẳng định cuộc rút quân thực chất là một cuộc rút quân có tổ chức theo lệnh của Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Aleksandr Syrsky.

Việc quân đội Ukraine phải rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka ở phía đông Donetsk đã đã giúp lực lượng Nga giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ lớn đầu tiên kể từ tháng 5/2023.

Một số chuyên gia và quan chức phương Tây nhận định Nga sẽ mở rộng thêm 50 - 60 km trên tiền tuyến sau khi kiểm soát Avdiivka, giúp họ mở đường tiến công các thành phố khác như Konstantinovka ở phía bắc và tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Trà Khánh / VTC News