Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa những tuyên bố vững chắc đối với tương lai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cũng như quan điểm về việc hàn gắn quan hệ với Mỹ và Liên minh châu Âu tại cuộc họp báo đặc biệt diễn ra ngày 14/12.

Trả lời các câu hỏi từ công chúng và giới truyền thông liên quan đến xung đột với Ukraine, Tổng thống Putin cho biết, các mục tiêu ban đầu của ông ở Ukraine không thay đổi và các lực lượng Nga đã chủ động giải quyết vấn đề này trên chiến trường.

“Trên thực tế, nói một cách khiêm tốn, trên toàn bộ chiến tuyến, các lực lượng vũ trang của chúng ta đang cải thiện vị thế của mình. Hầu như tất cả đều đang trong giai đoạn hành động tích cực. Tình hình quân đội được cải thiện xuyên suốt”, ông nói, trích dẫn số liệu 617.000 quân nhân đã được triển khai ở khu vực xung đột dọc chiến tuyến dài hơn 2.000 km.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga công bố tổng quân số tham chiến ở Ukraine, kể từ khi phát động chiến dịch tại quốc gia này hồi tháng 2/2022.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng, sự mở rộng về phía Đông của NATO và 8 năm giao tranh đẫm máu ở Donbass đã dẫn đến cuộc xung đột ở Ukraine. "Tham vọng tiến sát biên giới của chúng tôi, giữ Ukraine trong NATO đã dẫn đến thảm kịch này. Cùng với đó là 8 năm xung đột ở Donbass. Tất cả những điều này đã dẫn đến thảm kịch mà chúng ta đang chứng kiến hiện nay. Họ đã buộc chúng tôi phải hành động", ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga Putin không ngại vấn đề nóng tại họp báo cuối năm -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi họp báo. Ảnh: TASS

Ông đồng thời khẳng định "sẽ có hòa bình khi chúng ta đạt được mục tiêu của mình", nói thêm rằng về vấn đề phi quân sự hóa, nếu Ukraine không muốn đạt được thỏa thuận, "Nga buộc phải thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả biện pháp quân sự". "Hoặc chúng tôi sẽ đồng ý về một số điều khoản nhất định. Chúng tôi đã đồng ý những điều này trong các cuộc đàm phán ở Istanbul, nhưng rồi thỏa thuận bị hủy. Hoặc là đạt thỏa thuận, hoặc giải quyết vấn đề bằng vũ lực", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Đối với quan hệ với các nước, nhà lãnh đạo Nga khẳng định, mức độ quan hệ của Nga với Trung Quốc đang ở mức cao nhất mọi thời đại, đồng thời gợi mở việc có thể hàn gắn mối quan hệ với Mỹ và Liên minh châu Âu.

"Khi những thay đổi nội bộ xảy ra (tại Mỹ), khi họ bắt đầu tôn trọng người khác, các quốc gia khác, khi họ bắt đầu tìm kiếm sự thỏa hiệp thay vì cố gắng giải quyết vấn đề bằng các biện pháp trừng phạt và can thiệp quân sự, thì các điều kiện cơ bản sẽ được đặt ra để khôi phục lại các mối quan hệ chính thức. Cho đến nay, những điều kiện như vậy vẫn chưa được áp dụng, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó", ông tuyên bố. 

Đề cập đến xung đột tại Dải Gaza, nhà lãnh đạo Nga cho biết, nước này có thể sẽ thành lập một bệnh viện dã chiến tại đây với sự ủng hộ của cả Ai Cập và Israel. "Nhiều bên cho rằng, việc thành lập bệnh viện Nga ở Gaza sẽ không an toàn, nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ ngừng những nỗ lực đó", ông nói. 

Sự kiện giao lưu trực tuyến bắt đầu vào lúc 12h 9 phút giờ Moscow (16h 9 phút giờ Hà Nội), tại trung tâm triển lãm Gostinyi dvor, Moscow. Đây là cuộc giao lưu trực tuyến lần thứ với 20 của Tổng thống Putin với người dân Nga và các phóng viên. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Putin vừa tuyên bố ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra từ 15 - 17/3 sắp tới. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-nga-tuyen-bo-ve-chien-dich-tai-ukraine-quan-he-voi-my-va-eu-i717037/

An Nhiên