Tại cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 15/9 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin tái khẳng định sẵn sàng đàm phán với Ukraine, nhưng bóng gió nhắc đến sự can thiệp của Mỹ trong cuộc xung đột này.

Hãng tin TASS cho biết, phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Putin khẳng định Moscow “chưa bao giờ từ chối đàm phán” với Kiev. "Vì vậy, làm ơn, nếu phía bên kia sẵn lòng, hãy để họ tuyên bố điều đó một cách công khai", ông nói.

"Nhưng chúng tôi vẫn chưa nghe thấy gì từ phía bên kia cả", nhà lãnh đạo Nga bày tỏ.

Trong phát biểu của mình, ông chủ Điện Kremlin cũng bất ngờ nhắc tới nhận định về "điệu tango" mà Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken từng đưa ra vài ngày trước liên quan đến cơ hội đàm phán Nga - Ukraine. 

Tổng thống Nga khuyên Ukraine

“Tất nhiên, điệu tango là một điệu nhảy đẹp. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là Ukraine không được quên cách nhảy 'gopak' (điệu múa dân gian truyền thống của Ukraine). Đó mới là điều quan trọng. Nếu không, họ sẽ luôn phải nhảy theo giai điệu của người khác", ông Putin nhận định.

Cũng trong cuộc gặp, ông chủ Điện Kremlin cho biết tính đến nay, khoảng 300.000 người Nga đã tình nguyện đăng ký nghĩa vụ với quân đội nước này. Những người này “sẵn sàng hy sinh mạng sống vì lợi ích của quê hương, bảo vệ lợi ích của nước Nga”.

Vì thế, những cáo buộc cho rằng Nga yêu cầu Triều Tiên tuyển tình nguyện viên tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của mình là "hoàn toàn vô nghĩa", Tổng thống Nga khẳng định, nói thêm rằng Nga không cần tìm lính đánh thuê nước ngoài. 

Đề cập đến hợp tác với Triều Tiên, Tổng thống Putin bày tỏ mong muốn phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, song nhấn mạnh Moscow không bao giờ vi phạm "bất cứ điều gì, và trong trường hợp này chúng tôi sẽ không vi phạm bất cứ điều gì".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-nga-vladimir-putin-tai-khang-dinh-san-sang-dam-phan-voi-ukraine-i707287/

An Nhiên / cand.com.vn