Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hiện có tổng cộng 600.000 binh sỹ Nga hiện diện trong khu vực hoạt động quân sự đặc biệt.

“Có những vấn đề cần được quan tâm, điều chỉnh và giải quyết bởi vì vùng chiến sự dài gần 2.000km và có hơn 600.000 binh sỹ ở vùng chiến sự”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 26/1 trong một cuộc họp báo, gặp gỡ sinh viên tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lực lượng vũ trang Nga đã nhận được một số lượng đáng kể vũ khí, thiết bị mới trong những năm gần đây như một phần của chương trình hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexey Krivoruchko cho biết, Lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận được hơn 36.000 thiết bị quân sự và 16,5 triệu vũ khí trong năm nay. Quan chức này cũng cho biết thêm, con số này cao gấp nhiều lần so với hai năm trước.

Thời gian gần đây, Nga thường xuyên đánh thành phố Kharkov - cách biên giới nước này 46km về phía Nam. Ngoài ra, Moskva cũng thực hiện các cuộc tấn công kết hợp nhằm vào Kiev và khu vực Đông Nam sông Dnipro.

 

Ukraine cho biết, Nga đã sử dụng nhiều loại vũ khí, trong đó có hệ thống phòng không S-300 từ sâu trong lãnh thổ nước này để nhắm vào Kharkov, như một phần trong chiến lược khai thác điểm yếu trong hệ thống phòng thủ của Ukraine.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài gần 2 năm và dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều nước đang cân nhắc về việc tiếp tục bơm tiền, viện trợ quân sự để Kiev chống lại Moskva. Slovakia là một trong những nước thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Trước bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang rơi vào bế tắc, nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh cố tình tìm cách kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-600-000-binh-sy-nga-dang-o-khu-vuc-quan-su-dac-biet-ar850029.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News