Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Xê-út trong tuần này.

Trợ lý của Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin trước tiên sẽ tới UAE và sau đó tới Ả Rập Xê-út. Tại đây, ông sẽ có cuộc hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman.

"Đây sẽ là chuyến thăm và làm việc. Tổng thống Vladimir Putin sẽ hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê-út. Trước đó, ông sẽ có chuyến thăm làm việc tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Tôi hy vọng những cuộc đàm phán quan trọng này sẽ mang lại kết quả tích cực", ông Yury Ushakov cho hay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Lần gần đây nhất ông Putin tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê-út là vào tháng 10/2019, trước khi có lệnh phong tỏa do đại dịch COVID-19. 

Ông Putin hiếm khi đi ra nước ngoài trong những năm qua và chủ yếu đến các nước thuộc Liên Xô cũ. Chuyến đi gần đây nhất của ông ra ngoài phạm vi các nước thuộc Liên Xô cũ là tới Trung Quốc vào tháng 10.

 

Thông tin về chuyến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê-út của ông Putin được đưa ra sau khi nhóm các nhà sản xuất dầu OPEC + đồng ý vào tuần trước về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện với tổng trị giá khoảng 2,2 triệu thùng mỗi ngày.

Ngoài hợp tác trong OPEC+, ông Putin muốn phát triển quan hệ giữa Nga với các quốc gia vùng Vịnh như một phần trong nỗ lực xây dựng liên minh toàn cầu với các nước ngoài phương Tây. Ông muốn chứng minh Mỹ và các đồng minh đã thất bại trong việc cô lập Nga bằng các biện pháp trừng phạt sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự Ukraine.

Hồi tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Vladimir Putin. ICC cáo buộc ông Putin phạm tội ác chiến tranh vì trục xuất bất hợp pháp hàng trăm trẻ em khỏi Ukraine.

Tuy nhiên, Nga phủ nhận cáo buộc và gọi hành động này là thái quá, nhưng cho biết quyết định của ICC là vô hiệu về mặt pháp lý trong mọi trường hợp vì Nga không phải là thành viên của ICC.

Cả Ả Rập Xê-út và UAE cũng không phải là thành viên của ICC nên Tổng thống Putin có thể tới cả hai nước mà không sợ bị bắt theo lệnh của ICC.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-bat-ngo-cong-du-uae-a-rap-xe-ut-ar838484.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News