Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/4 (giờ địa phương) ký ban hành đạo luật siết chặt hơn các quy định gọi công dân nhập ngũ và giúp việc thực thi nghĩa vụ quân sự trở nên công bằng hơn với mọi công dân.

TASS đưa tin, đạo luật mới được ký ban hành bao gồm quy định việc thành lập một cơ quan đăng ký duy nhất cho những người đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự và giới thiệu lệnh triệu tập nghĩa vụ quân sự trên nền tảng số.

Luật cũng đưa ra một số hạn chế nhất định đối với những người nhận được thông báo nhập ngũ nhưng không đến trình diện văn phòng nhập ngũ địa phương.

Tổng thống Putin ký luật gọi công dân nhập ngũ mới -0
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TASS

Theo quy định của pháp luật, công dân Nga trong độ tuổi quy định sẽ nhận được giấy gọi nhập ngũ theo hai hình thức: bản cứng và bản điện tử. 

Trong đó, giấy gọi nhập ngũ điện tử sẽ có hiệu lực sau khi thông tin người đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ quân sự được cập nhật đầy đủ trên "một dịch vụ trực tuyến có liên quan, trong một hệ thống thông tin". 

Như vậy, giấy gọi nhập ngũ bằng văn bản có hiệu lực sau 7 ngày kể từ khi được vào sổ gọi nhập ngũ, trong khi bản điện tử có hiệu lực ngay khi xuất hiện trong tài khoản điện tử cá nhân và tài khoản trên cổng dịch vụ công.

Ngoài ra, những hạn chế tạm thời sẽ được áp dụng đối với những người không đến văn phòng nhập ngũ mà không có lý do chính đáng trong vòng 20 ngày kể từ ngày họ nhận được lệnh triệu tập.

Họ có thể bị cấm đăng ký với tư cách là doanh nhân cá nhân, đăng ký phương tiện và bất động sản, giấy phép lái xe của họ có thể bị đình chỉ và đơn xin vay vốn bị từ chối. Chính quyền địa phương có thể đưa ra các biện pháp bổ sung riêng, chẳng hạn như hạn chế các khoản thanh toán khác nhau, lợi ích và các biện pháp hỗ trợ xã hội khác. 

Luật mới cũng quy định những người phải thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ không thể rời khỏi Nga kể từ ngày họ nhận được lệnh triệu tập nhập ngũ trừ khi họ đến văn phòng nhập ngũ.

Bất cứ ai đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, nếu không thực hiện lệnh triệu tập quân sự, phải đến văn phòng nhập ngũ của họ trong vòng hai tuần kể từ khi bắt đầu thời gian nhập ngũ tiếp theo.

Đạo luật được công bố trên cổng công báo chính thức và có hiệu lực ngay lập tức.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về nghĩa vụ quân sự vào mùa Xuân. Sắc lệnh này đã được đăng tải trên cổng công báo chính thức ngày 30/3.

Nội dung sắc lệnh quy định từ ngày 1/4 đến ngày 15/7/2023, các công dân Nga từ 18-27 tuổi không thuộc lực lượng dự bị và là đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, sẽ được gọi nhập ngũ, với số lượng 147.000 người.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-ky-dao-luat-goi-nhap-ngu-moi-i690154/

An Nhiên / cand.com.vn