TASS đưa tin, theo sắc lệnh được công bố hôm 31/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nga tiến hành đàm phán với phía Belarus, nhằm thiết lập trung tâm huấn luyện chung giữa hai quốc gia.

2-1675212802696
Nga và Belarus tập trận chung với nhiều phương tiện vũ khí hiện đại. Ảnh: Sputnik.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Nga sắp tới sẽ có nhiệm vụ đàm phán, tiến tới ký kết một thỏa thuận với phía Belarus nhằm xây dựng trung tâm huấn luyện theo sắc lệnh của Tổng thống Putin. Tuy vậy, sắc lệnh không nêu rõ trung tâm huấn luyện sẽ đặt trụ sở ở đâu.

Được biết, cùng ngày, phía Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng Nga và nước này đã bắt đầu đợt huấn luyện kéo dài một tuần dành cho đội ngũ chỉ huy của nhóm lực lượng quân sự chung.

Hồi tháng 11/2022, Belarus tuyên bố thành lập lực lượng quân sự liên hợp với Nga nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở biên giới phía Tây. Khoảng 70.000 quân nhân Belarus và 15.000 binh sĩ Nga trong lực lượng này đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung gần biên giới với Ukraine.

Theo giới chuyên gia, động thái từ phía Nga và Belarus khiến phương Tây lo ngại khả năng Belarus có thể tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, bởi Minsk từng để Moscow sử dụng lãnh thổ Belarus làm bệ phóng cho các cuộc tấn công nhắm vào quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, Tổng thống Alexander Lukashenko từng nhiều lần khẳng định rằng, mục tiêu quan trọng nhất của Minsk là ngăn chặn xung đột lan sang lãnh thổ Belarus, đồng thời bảo vệ người dân nước này khỏi nguy cơ bị tấn công từ các quốc gia không thân thiện trong khu vực.

Kim Khánh / CAND