Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, nền kinh của Moskva tăng trưởng trên mức mong đợi vào năm ngoái và đã trở thành nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

RT dẫn phát biểu của Tổng thổng Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Mặt trận Nhân dân toàn Nga "Tất cả vì Chiến thắng!" tại thành phố Tula hôm 2/2 cho biết, nền kinh tế Nga tiếp tục phát triển và đã trở thành nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ năm trên thế giới xét về sức mua tương đương (PPP).

"Nền kinh tế của Nga đang phát triển, khác với nền kinh tế còn lại của châu Âu. Xét về sức mua tương đương thì kinh tế Nga đứng đầu ở châu Âu và thứ 5 trên thế giới", Tổng thống Putin nói.

Tổng thổng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thổng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

PPP là một thước đo phổ biến với nhiều nhà kinh tế để so sánh năng suất kinh tế và mức sống giữa các quốc gia bằng cách điều chỉnh sự khác biệt về chi phí hàng hóa và dịch vụ.

 

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, nền kinh tế nước này đã thể hiện sự ổn định, không giống như Mỹ và Liên minh châu Âu hiện đang suy thoái: “Các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Mỹ và EU là tốt, họ từng phát triển nhưng hiện tại thì không. Trong khi đó kinh tế Nga đang trỗi dậy". 

Tổng thống Putin cũng cho biết rằng nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng một cách vững tin. Điều này trái ngược hoàn toàn với những dự đoán sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực của lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo Ngân hàng Thế giới, năm 2022, Trung Quốc đã vượt Mỹ về PPP, trong khi Ấn Độ và Nhật Bản lần lượt đứng thứ ba và thứ tư. Nga lọt vào top 5, trong khi Đức đứng ở vị trí thứ sáu. Trong khi đó, cố vấn kinh tế hàng đầu của Putin, Maksim Oreshkin, gần đây cho biết rằng Nga “đang dần vượt Nhật Bản trong cuộc đua giành vị trí thứ tư”. 

Tuần này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng đáng kể dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga, dự đoán GDP nước này sẽ tăng 2,6% trong năm nay. Ước tính này tăng mạnh so với dự báo tháng 10 là tăng trưởng 1,1%. Dự báo năm 2025 cũng tăng 0,1 điểm phần trăm so với ước tính tháng 10, lên 1,1%.

Bộ Kinh tế Nga dự kiến ​​GDP của nước này sẽ tăng 2,3% trong năm nay, sau mức tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, theo số liệu sơ bộ.

https://vtc.vn/tong-thong-putin-nen-kinh-te-nga-lon-nhat-chau-au-ar851492.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News