Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng cho kịch bản nổ ra xung đột hạt nhân, nhưng sẽ chỉ sử dụng chúng khi Nga đối mặt với mối đe dọa về sự tồn vong.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm nay (13/3) trên kênh Rossiya-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng về mặt kĩ thuật cho một cuộc xung đột hạt nhân, nhưng ông tin rằng những diễn biến hiện nay chưa dẫn đến nguy cơ xảy ra một cuộc chiến hạt nhân.

newspress_collage_3q14j621e_1686-1710319804298
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: GettyImages

Theo Tổng thống Putin, học thuyết quân sự của Nga đã được nêu rõ. "Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có mối đe dọa tới sự tồn vong của nhà nước Nga, chủ quyền và nền độc lập của chúng tôi", ông Putin nêu rõ.

Khi được hỏi về việc liệu ông có từng cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine hay không, Tổng thống Putin khẳng định điều đó không cần thiết. Ông Putin cũng tin tưởng Nga sẽ đạt mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Reuters cùng ngày trích lời Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây không đưa binh sĩ đến Ukraine. Ông Putin khẳng định, nếu có sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Nga hoặc Ukraine thì Moscow sẽ coi đó là một mối nguy.

Đáng chú ý, Tổng thống Nga nêu rõ, Moscow luôn "sẵn sàng đàm phán về Ukraine, nhưng tiến trình đàm phán đó phải dựa trên tình hình thực tế".

Ukraine đến nay vẫn cương quyết bác bỏ mọi khả năng đàm phán cùng Nga và muốn giành chiến thắng về mặt quân sự. Tuy nhiên, do vấp phải tuyến phòng thủ kiên cố của Nga, trong khi nguồn cung viện trợ từ phương Tây bị thu hẹp, Ukraine đã liên tiếp phải rút lui trên chiến trường.

 

Thái Hà / CAND