Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/11 (giờ địa phương) nói dân thường cần được sơ tán khỏi các khu vực phía nam Kherson của Ukraine, dấu hiệu mới nhất của một trận đánh lớn có nguy cơ xảy ra tại những khu vực tranh chấp gay gắt nhất.

"Tất nhiên, giờ đây, những người dân sống ở Kherson nên được sơ tán khỏi khu vực có những hoạt động nguy hiểm nhất, bởi vì dân thường không đáng phải chịu thiệt hại", Reuters trích dẫn lời ông Putin trong bài phát biểu nhân lễ kỷ niệm ngày Thống nhất dân tộc của Nga.

Theo Reuters, những ngày qua, Moscow đã tiến hành sơ tán hàng nghìn người dân ra khỏi khu vực bờ Tây sông Dnipro để đảm bảo an toàn trước trước "các đợt pháo kích, phản công, chống phản công và các chiến dịch khác". 

 Tổng thống Putin nêu lý do khẩn cấp sơ tán dân thường khỏi Kherson -0
Tổng thống Nga Putin trực tiếp yêu cầu sơ tán người dân khỏi Kherson. Ảnh: Al Jazeera

Kherson được đánh giá sẽ trở thành chiến trường chính trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Số liệu năm 2020 cho thấy địa phương này có một triệu dân và khoảng một nửa trong đó nói tiếng Nga. Moscow kiểm soát Kherson chỉ vài tuần sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tháng trước, Nga tuyên bố kết nạp Kherson sau khi cuộc trưng cầu dân ý tại đó cho kết quả 87,05% cử tri ủng hộ việc sáp nhập vùng đất của họ với Nga. Ukraine phản đối cuộc trưng cầu và không công nhận kết quả bỏ phiếu, đồng thời phát động chiến dịch phản công ở Kherson kể từ tháng 8. 

Hôm 3/11, ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết Nga có khả năng rút quân khỏi bờ tây sang bờ đông sông Dnipro, nơi họ có thể phòng thủ tốt hơn.

Một quan chức phương Tây hôm 4/11 cũng nhận định Nga đang chuẩn bị rút khỏi Kherson. Song Kiev vẫn giữ thái độ thận trọng trước động thái này, cho rằng đây có thể là một cái bẫy nhằm dẫn dụ và mai phục lực lượng Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Putin thông báo Nga huy động được 318.000 quân, vượt 18.000 người so với mục tiêu ban đầu của lệnh động viên một phần. Nga phát lệnh động viên một phần trong bối cảnh Ukraine mở đợt phản công, tái kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền nam và đông bắc. 

Phía Nga cho biết lệnh động viên nhằm huy động lực lượng kiểm soát chiến tuyến dài 1.000 km cũng như "các vùng lãnh thổ được giải phóng" ở Ukraine. Giới chức Nga khẳng định lực lượng 300.000 quân được huy động chỉ chiếm hơn 1% tổng nguồn dự bị của nước này.

 https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-neu-ly-do-so-tan-khan-cap-dan-thuong-khoi-kherson-i673240/

An Nhiên / Công an nhân dân