Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công của Ukraine nhằm vào cầu Crimea, đồng thời kêu gọi tăng cường các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn.

“Một cuộc tấn công khủng bố khác đã được thực hiện trên cây cầu đêm qua. Tất nhiên, sẽ có phản ứng từ Nga. Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị các đề xuất liên quan", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp ngày 17/7 (giờ địa phương) về vụ nổ cầu Crimea. 

“Từ quan điểm quân sự, đây là một tội ác vô nghĩa", ông nhận định.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, cây cầu đã không được sử dụng cho giao thông quân sự “trong một thời gian dài”, đồng thời kêu gọi tăng cường các biện pháp an ninh chặt chẽ hơn.

“Tôi đang chờ đợi những đề xuất cụ thể để cải thiện an ninh cho cơ sở vận tải quan trọng, chiến lược này", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trước đó, các quan chức Nga cho biết một cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào cây cầu do Moscow xây dựng đã khiến hai người thiệt mạng và một người khác bị thương.

Tổng thống Putin tuyên bố đáp trả vụ tập kích cầu Crimea -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Theo Moscow, hai máy bay không người lái đã đâm vào cây cầu vào đầu giờ sáng 17/7, và chính Kiev đứng sau vụ tấn công này. 

Cầu Crimea, hay còn gọi là cầu Kerch, dài 19 km, nằm trên eo biển giữa Biển Đen và biển Azov, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là tuyến đường trọng yếu kết nối bán đảo với đất liền Nga.

Hồi tháng 10/2022, cây cầu đã bị phá hủy một phần trong một vụ đánh bom bằng xe tải. Moscow cáo buộc Kiev đứng sau vụ tấn công. Trong một tuyên bố gần đây, quan chức Kiev đã gián tiếp thừa nhận điều này. 

Trong một tuyên bố có liên quan, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Nga đang mong chờ cộng đồng quốc tế đưa ra đánh giá phù hợp về vụ tấn công khủng bố trên cầu Crimea.

"Bộ Ngoại giao Nga lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vào cầu Crimea, vốn là một cơ sở thuần túy dân sự. Chúng tôi mong rằng cộng đồng quốc tế và các tổ chức đa phương chuyên biệt sẽ có nguyên tắc và đưa ra đánh giá đúng đắn về tội ác mới nhất do chính quyền Ukraine gây ra", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng một vụ án hình sự đã được mở đối với vụ tấn công khủng bố này, bày tỏ sự tin tưởng rằng thủ phạm vụ tấn công cầu Crimea "sẽ được xác định và sẽ không thoát khỏi công lý".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-ra-tuyen-bo-danh-thep-ve-vu-tap-kich-cau-crimea--i700696/

An Nhiên / CAND