Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine, trong bối cảnh xung đột ở Dải Gaza leo thang.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) do Kyrgyzstan chủ trì hôm 13/10, Tổng thống Nga Putin cho biết, Moscow có thể đóng vai trò trung gian hòa giải Israel-Palestine nhờ mối quan hệ hữu nghị với cả hai nước.

Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng hòa giải Israel-Palestine -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

"Chúng tôi có nhiều đồng bào sống ở Israel, những người từng là công dân của Liên Xô và Nga. Đây là thực tế mà chúng tôi không quên. Mặt khác, quan hệ của Nga với thế giới Arab cũng rất tốt đẹp, bao gồm cả Palestine", ông Putin khẳng định.

Tổng thống Putin nêu rõ, trong trường hợp Nga được đề nghị đứng ra làm trung gian, Moscow sẵn sàng hòa giải thông qua một thỏa thuận mà các bên cùng có thể chấp nhận.

"Không có giải pháp giải quyết xung đột Palestine-Israel nào ngoài đàm phán. Mục tiêu là thực thi "công thức hai nhà nước" của Liên hợp quốc (LHQ), gồm việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập với thủ đô ở Đông Jerusalem, cùng tồn tại hòa bình và an ninh với Israel", ông Putin trước đó nêu quan điểm.

Tổng thống Nga cũng tin rằng, Israel có quyền tự vệ và đảm bảo sự tồn tại hòa bình của họ sau cuộc tấn công do lực lượng Hamas. Ông đồng thời kêu gọi các bên chấm dứt đổ máu, nhấn mạnh Nga sẵn sàng phối hợp cùng tất cả các bên.

Xung đột ở Dải Gaza bùng phát sau khi lực lượng vũ trang Hamas của người Palestine ngày 7/10 phóng loạt rocket rồi mở đợt tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển vào Israel. Ước tính 150-200 người tại Israel bị Hamas bắt làm con tin trong vụ đột kích bất ngờ.

Tổng thống Putin tuyên bố sẵn sàng hòa giải Israel-Palestine -0
Dải Gaza chìm trong khói lửa vì hỏa lực Israel. Ảnh: GettyImages

Israel sau đó phát động chiến dịch tấn công Dải Gaza và phong tỏa toàn diện khu vực này. Israel ngày 13/10 yêu cầu 1,1 triệu dân tại miền Bắc Dải Gaza sơ tán về khu vực phía Nam, khiến tình hình ở Dải Gaza hỗn loạn chưa từng thấy.

Tính đến sáng 14/10, đụng độ khiến khoảng 1.300 người tại Israel thiệt mạng, 3.400 người bị thương. Tại Dải Gaza, gần 1.800 người thiệt mạng, trong đó 1/3 là trẻ em và hơn 6.300 người bị thương.

Guardian hôm 13/10 dẫn thông báo của không quân Israel xác nhận, họ đã thả khoảng 6.000 quả bom các loại xuống Dải Gaza trong chưa đầy một tuần, nhiều hơn số bom mà Mỹ khai hỏa một tháng khi tiến hành chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở cả Iraq lẫn Syria; và thấp hơn một chút lượng bom Mỹ sử dụng một năm ở Afghanistan.

Hình ảnh do truyền thông khu vực ghi lại cho thấy, các tòa nhà ở Dải Gaza liên tiếp bị đánh sập. LHQ ghi nhận chiến dịch ném bom của Israel đã phá hủy hoàn toàn 752 tòa nhà dân cư, 11 nhà thờ Hồi giáo và hàng chục trường học.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-putin-tuyen-bo-san-sang-hoa-giai-israel-palestine-i710323/

 

Thái Hà / VTC News