Theo Tổng thống Nga Putin, huyền thoại về khả năng bất khả xâm phạm của vũ khí phương Tây đã sụp đổ khi chúng tham chiến ở Ukraine.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ukraine đang phải đối mặt với tổn thất đáng kể trên chiến trường và cuộc phản công của Kiev không đạt được mục tiêu như các đồng minh phương Tây kỳ vọng.

Tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong cuộc họp với các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/12, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine đang đối mặt với những khó khăn lớn bất chấp việc họ được phương Tây viện trợ nhiều vũ khí hiện đại.

"Huyền thoại về khả năng bất khả xâm phạm của vũ khí phương Tây đã sụp đổ khi chúng tham chiến ở Ukraine", Tổng thống Putin nói.

Xe chiến đấu bộ binh Bradley được Mỹ viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: Anadolu)
 

Xe chiến đấu bộ binh Bradley được Mỹ viện trợ cho Ukraine. (Ảnh: Anadolu)

Cũng trong cuộc họp trên Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng, Sergei Shoigu cho biết, Ukraine đã mất hơn 14.000 xe tăng và xe chiến đấu bộ binh kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. 

Trong suốt cuộc xung đột Ukraine, các nước như Mỹ, Đức, Pháp, Anh đã cung cấp cho Kiev hàng trăm thiết bị quân sự hạng nặng hiện đại do phương Tây sản xuất như xe tăng Leopard 2, xe tăng M1 Abrams và Challenger, xe chiến đấu bộ bộ binh Bradley và hàng nghìn phương tiện quân sự khác.

Dù vậy các phương tiện chiến đấu của phương Tây liên tiếp gặp thất bại trên chiến trường miền đông Ukraine, trong đó điển hình là chiến dịch phản công vào mùa hè của Kiev. Trước đó truyền thông phương Tây luôn ca ngợi các vũ khí này vượt trội hơn so với Nga.

Đầu tháng 12, binh sĩ Nga ở Ukraine được cho là đã thu giữ thêm nhiều phương tiện chiến đấu do Mỹ và Đức sản xuất. Trong một video do nhà báo Nga Vladimir Soloviev đăng tải, quân đội Nga đang tiếp cận một xe tăng Leopard 2A4, chiếc xe này dường như đã bị phía Ukraine bỏ lại và không có dấu hiệu nào cho thấy chiếc xe tăng bị hư hại.

Vào tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga thậm chí còn tổ chức một cuộc triển lãm vũ khí phương Tây thu được ở ngoại ô Moskva trưng bày mọi thứ từ xe bọc thép chở quân M113 của Mỹ và xe chiến đấu bộ binh CV90 của Thụy Điển cho đến xe tăng bánh lốp AMX-10RCR của Pháp và xe bọc thép Bushmaster của Australia. Tổng cộng, cuộc triển lãm trưng bày hơn 870 loại vũ khí bị lực lượng Nga thu giữ bao gồm cả các mẫu vũ khí do Liên Xô và Ukraine sản xuất.

Tổng thống Putin trước đó cũng tuyên bố rằng vũ khí phương Tây bị thu giữ sẽ “được tái sử dụng" để phát triển vũ khí cho quân đội Nga hoặc khắc chế các loại vũ khí tương tự trên chiến trường Ukraine.

 https://vtc.vn/tong-thong-putin-xung-dot-ukraine-vach-tran-su-that-ve-vu-khi-phuong-tay-ar842090.html

Trà Khánh / VTC News