Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 18-3 đã công du Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông tới một quốc gia Arập kể từ khi xảy ra nội chiến ở Syria vào năm 2011.

Tổng thống Syria Assad có chuyến thăm hiếm hoi tới UAE ảnh 1
Tổng thống Syria Bashar Al-Assad gặp Thủ tướng, Phó Tổng thống UAE ngày 18-3

Ông Assad đã gặp Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan của Abu Dhabi. Hãng thông tấn nhà nước Emirati đưa tin, Thái tử đã nhấn mạnh rằng, Syria là trụ cột cơ bản của an ninh Arập và UAE mong muốn tăng cường hợp tác với nước này.

Chuyến công du diễn ra đúng dịp kỷ niệm 11 năm cuộc nội chiến ở Syria, bắt đầu từ tháng 3-2011, và vào thời điểm Washington đang nỗ lực tập hợp đồng minh và đối tác chống lại chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine.

Trong suốt 11 năm qua, ông Assad chỉ thăm nước ngoài là Iran và Nga, những đồng minh thân cận đã hỗ trợ quân sự giúp ông lật ngược tình thế chống lại các đối thủ được chính phủ các quốc gia vùng Vịnh đồng minh với Mỹ hậu thuẫn.

Chuyến thăm đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Washington. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nhắc lại rằng Mỹ phản đối các nỗ lực bình thường hóa quan hệ với chính quyền của Tổng thống Assad.

Trước đó, Washington đã bày tỏ quan ngại vào tháng 11/2021 khi Ngoại trưởng UAE đến thăm Damascus và gặp ông Assad.

Các nhà phân tích cho rằng, các quốc gia Arập đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với ông Assad khi cân nhắc về các yếu tố chính trị và kinh tế, trong đó có việc chống lại ảnh hưởng của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters

Đắc cử lần thứ tư liên tiếp, Tổng thống Assad nắm quyền thêm 7 năm Đắc cử lần thứ tư liên tiếp, Tổng thống Assad nắm quyền thêm 7 năm

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ...

/ www.anninhthudo.vn