Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói không thể có bên chiến thắng và thua cuộc trong xung đột ở Ukraine.

"Chúng tôi đã đạt được nhiều thành công về mặt ngoại giao. Tôi tin rằng 'không có bên chiến thắng trong cuộc chiến và bên thua cuộc trong hòa bình'. Chúng tôi tiếp tục nỗ lực trên nhiều mặt", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói, đề cập đến xung đột ở Ukraine.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ ra vai trò ngày càng quan trọng của Ankara trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng khu vực và toàn cầu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: Time)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh: Time)

Ông Erdogan nhiều lần nói rằng Ankara ủng hộ việc đưa Moskva và Kiev trở lại Istanbul để đàm phán. Hai bên tổ chức đàm phán lần gần đây nhất vào tháng 3/2022, nhưng các thỏa thuận đạt được ở đó sau đó đã bị huỷ bỏ.

Tổng thống Erdogan cũng phát tín hiệu về việc Thổ Nhì Kỳ sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Nga và Ukraine. Trước chuyến thăm Nga ngày 4/9 của ông Erdogan, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã thảo luận về các nỗ lực hòa bình với những người đồng cấp Ukraine và Nga ở Kiev và Moskva.  

Phát biểu trong cuộc gặp ở Sochi mới đây với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga chưa bao giờ từ chối bất kỳ nỗ lực hòa giải nào, kể cả nỗ lực của Trung Quốc, các quốc gia châu Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong nhiều tháng qua, một số quốc gia châu Phi, cũng như Brazil và Trung Quốc, đã đưa ra tầm nhìn nhằm đạt được hòa bình giữa Kiev và Moskva.  

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Không ai chiến thắng trong xung đột ở Ukraine (vtc.vn)

KÔNG ANH / VTC News