Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận có dùng ngôn từ gay gắt nhưng không gọi Haiti và các quốc gia châu Phi bằng cách xúc phạm như vậy.

tong thong trump phu nhan viec xuc pham cac quoc gia chau phi
Tổng thống Trump liên tục có những phát ngôn gây nhiều rắc rối.

Tổng thống Donald Trump hôm 12/1 lên tiếng phủ nhận việc xúc phạm Haiti và các quốc gia khác bằng ngôn từ không chuẩn mực, trong đó ông được cho là dùng từ "thối nát" để mô tả các quốc gia này.

"Tôi dùng ngôn từ cứng rắn tại cuộc họp DACA (Chương trình hoãn hành động đối với người nhập cư trái phép lúc còn nhỏ) nhưng đó không phải từ tôi đã sử dụng", ông Trump viết trên Twitter.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng chỉ rõ rằng ông không hề xúc phạm Haiti nhưng chỉ ra đây là là một quốc gia "rất nghèo và có vấn đề". Ông tố cáo phe đối lập dựng chuyện để phá hoại uy tín của mình và cho biết: "Có thể phải ghi âm những cuộc họp trong tương lai".

Trước đó hôm 11/1, ông Trump đã hỏi trong một cuộc họp rằng, tại sao Mỹ lại muốn có người nhập cư từ Haiti và các nước châu Phi. Truyền thông sau đó dẫn câu nói cụ thể của ông: "Tại sao chúng ta lại nhận tất cả những người từ các quốc gia thối nát tới đây?".

Nhiều chính trị gia châu Phi, Haiti, cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc, nghị sĩ Dân chủ, Cộng hòa, cáo buộc tổng thống Mỹ phân biệt chủng tộc.

Phái đoàn Liên minh châu Phi (AU) tại thủ đô Washington đã lên án phát ngôn của ông Trump và yêu cầu Tổng thống Mỹ rút lại bình luận, đồng thời phải xin lỗi người dân châu Phi.

Cựu Tổng thống Haiti Laurent Lamothe cũng bày tỏ sự thất vọng khi nói rằng lời phát biểu của Tổng thống Mỹ "cho thấy sự thiếu tôn trọng và thiếu hiểu biết".

tong thong trump phu nhan viec xuc pham cac quoc gia chau phi

Trump bác cáo buộc dùng từ khinh miệt với Haiti

Ông Trump bác cáo buộc dùng từ "thối nát" để mô tả Haiti và các quốc gia châu Phi, đồng thời chỉ trích kế hoạch ...

tong thong trump phu nhan viec xuc pham cac quoc gia chau phi

Trump hủy chuyến thăm Anh với lý do \'thỏa thuận tệ hại\' của Obama

Tổng thống Donald Trump đã xác nhận ông sẽ không tới London để dự lễ khai trương tòa sứ quán tỷ USD mà Mỹ mới ...

/ nguoiduatin.vn