Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã di chuyển bằng tàu sang Ba Lan và đáp chuyến bay từ quốc gia châu Âu sang Mỹ thay vì bay thẳng.

CNN hôm nay (21/12) đăng tải hình ảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện tại một ga tàu hỏa ở thành phố Przemysl của Ba Lan, không lâu sau khi ông xác nhận đang trên đường đến Mỹ để hội đàm với người đồng cấp Joe Biden và phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Ba Lan -0
Hình ảnh ông Zelensky di chuyển trong nhà ga ở Ba Lan. Ảnh: CNN

Theo CNN, nhà lãnh đạo Ukraine đã di chuyển đến Ba Lan trên một chuyến tàu hỏa, sau đó được hộ tống đến sân bay Rzeszow của Ba Lan bằng ô tô để đáp chuyến bay sang Mỹ. Cùng đi với ông Zelensky có Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Ann Brink.

Tàu hỏa từng được chọn là phương tiện di chuyển của nhiều nhà lãnh đạo châu Âu khi họ sang thăm Kiev kể từ lúc chiến sự nổ ra hồi tháng 2/2022, trong bối cảnh hoạt động bay dân sự trên không phận Ukraine gần như không thể diễn ra vì lí do an ninh.

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ tiết lộ thêm, một máy bay quân sự của Mỹ đã được điều động "tham gia đưa Tổng thống Volodymyr Zelensky đến Washington", nhưng chưa rõ chủng loại và vai trò cụ thể.

Tổng thống Ukraine bất ngờ xuất hiện ở Ba Lan -0
Ông Biden chia sẻ bài đăng của Tổng thống Ukraine trên Twitter, khẳng định "Có nhiều điều để bàn" với ông Zelensky. Ảnh chụp màn hình

Ông Zelensky nhận lời mời thăm Mỹ từ người đồng cấp Biden cách đây một tuần. Kể từ đó, các quan chức hai bên đã tiến hành nhiều cuộc họp để thu xếp an ninh cho chuyến công du.

Dự kiến, Tổng thống Ukraine sẽ chỉ xuất hiện tại Washington trong vòng vài giờ. Ngay sau cuộc hội đàm với ông Biden và bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, dự kiến diễn ra tối 21/12 (giờ Mỹ, sáng 22/12 theo giờ Hà Nội), ông Zelensky sẽ lên đường về nước.

Tổng thống Mỹ Biden cùng ngày đăng Twitter rằng, ông "có nhiều điều để thảo luận" với Tổng thống Ukraine. Hai nhà lãnh đạo dự kiến công bố gói hỗ trợ an ninh khổng lồ của Mỹ cho Kiev, bao gồm việc bàn giao hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến Patriot.

Theo Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, hai lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về cách thức chấm dứt chiến sự. "Họ sẽ bàn về khái niệm 'hòa bình công bằng' của Tổng thống Zelensky, về việc điều đó sẽ diễn ra thế nào, các yếu tố tiên quyết là gì và làm thế nào để chúng tôi giúp Ukraine đạt được điều đó", ông Kirby tiết lộ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-bat-ngo-xuat-hien-o-ba-lan-i678457/

Thái Hà / cand.com.vn