Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng hiện tại không phải lúc thích hợp để tổ chức bầu cử mà là thời điểm tập trung cho chiến sự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông không nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp để bầu cử, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo nước này đang tranh luận về khả năng bầu cử tổng thống vào năm 2024.

“Chúng ta phải xác định rằng hiện tại là thời điểm phòng thủ, thời điểm chiến đấu mà vận mệnh quốc gia và người dân đặt cả vào đó”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 6/11 (giờ địa phương).

"Đây là lúc để đất nước thể hiện sự đoàn kết thay vì chia rẽ", ông Zelensky và cho biết thêm rằng Ukraine đang đối mặt với nhiều thách thức và cần ưu tiên vấn đề quân sự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: SCMP)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: SCMP)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuần trước cho biết ông Zelensky đang "cân nhắc" liệu có thể tổ chức cuộc bầu cử vào năm tới hay không, trong bối cảnh xung đột quân sự với Nga.

Ông Kuleba cảnh báo rằng cuộc bỏ phiếu sẽ khó tổ chức do số lượng lớn người Ukraine ở nước ngoài và binh lính đang chiến đấu ở mặt trận.

Cuộc bầu cử quốc hội Ukraine dự kiến diễn ra vào tháng trước cũng đã bị hủy bỏ do chiến sự.

Theo kế hoạch ban đầu, Ukraine dự kiến bầu quốc hội tháng 10/2023 và bầu tổng thống tháng 3/2024. Sau khi xung đột với Nga bùng phát tháng 2/2022, Ukraine ban bố tình trạng thiết quân luật, cấm tổ chức bầu cử. Tuy nhiên, đã có một số lời kêu gọi trong và ngoài nước cho rằng Ukraine nên tổ chức bầu cử để thể hiện nền dân chủ vẫn ổn định.

 

Giới phân tích chính trị nhận định Ukraine sẽ gặp rất nhiều khó khăn để đảm bảo một quy trình bầu cử tự do, công bằng và an toàn giữa chiến sự. Nhiều kênh truyền hình lớn ở Ukraine, nền tảng quan trọng cho chiến dịch vận động tranh cử, hiện chỉ đưa tin về xung đột.

Phe đối lập cũng lo ngại những tranh cãi trong quá trình tranh cử sẽ làm suy yếu lòng đoàn kết dân tộc và Nga có thể tìm cách can thiệp.

Tổng thống Zelensky, người được bầu vào năm 2019, hồi tháng 9 cho biết ông “sẵn sàng” tổ chức bầu cử nếu cần thiết và ủng hộ việc cho phép các quan sát viên quốc tế giám sát cuộc bỏ phiếu.

Tỷ lệ tán thành của nhà lãnh đạo Ukraine đã tăng vọt sau khi chiến sự bắt đầu, nhưng bối cảnh chính trị trong nước vẫn còn rạn nứt. Cựu trợ lý Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych tuần trước đã lên tiếng chỉ trích ông Zelensky về tốc độ phản công chậm chạp của nước này.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny, cũng đã có phát ngôn gây chấn động khi thừa nhận chiến dịch phản công của Kiev "đang lâm vào bế tắc".

Ông Zelensky đã phải lên tiếng phủ nhận điều này nhưng cũng thừa nhận cuộc phản công "đang gặp khó khăn”.

Chiến tuyến trải rộng giữa hai bên hầu như không thay đổi trong gần một năm, dù Ukraine đã phát động phản công vào tháng 6 để giành lại lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Tổng thống Ukraine thường xuyên gặp gỡ các nhà lãnh đạo phương Tây để cố gắng đảm bảo nguồn viện trợ, cũng như nỗ lực xua tan sự mệt mỏi của quốc tế với cuộc xung đột kéo dài đã hơn 600 ngày.

https://vtc.vn/tong-thong-ukraine-bay-gio-khong-phai-luc-bau-cu-ar832326.html

HOA VŨ(Nguồn: SCMP) / VTC News