Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hoan nghênh quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, nói rằng điều đó sẽ “tăng cường đáng kể cho quân đội Ukraine”.

 
Tổng thống Ukraine hết sức ngợi ca sự hỗ trợ đào tạo của Mỹ -0
Mỹ và đồng minh sẽ hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16. Ảnh minh họa AP. 

Ông Zelensky gọi kế hoạch đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu phản lực F-16 là một “quyết định lịch sử”, đồng thời cho biết ông sẽ thảo luận chi tiết với ông Biden khi gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ ngày 19/5 nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng, Washington ủng hộ chương trình đào tạo chung cho các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, theo Reuters.

Trong nhiều tháng qua, ông Zelensky đã kêu gọi cung cấp máy bay chiến đấu tiên tiến để hỗ trợ hệ thống phòng thủ của Ukraine chống lại Nga. Tuy nhiên, các đồng minh phương Tây vẫn rất do dự, lo ngại việc cung cấp vũ khí tấn công tiên tiến cho Ukraine có thể sẽ khiến tình hình leo thang, kéo theo sự lan rộng của chiến tranh ở châu Âu.

Hiện nay, Ukraine đã cải thiện khả năng phòng không đáng kể với một loạt hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp và chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công chống lại lực lượng Nga. Các quan chức tin rằng các máy bay chiến đấu là phương tiện hữu ích với Ukraine trong chiến trận và cần thiết cho an ninh lâu dài của nước này.

Ba Lan và Slovakia đã bàn giao 27 chiếc MiG-29 cũ cho Ukraine.

Các chuyên gia phòng không nhận định, máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo sẽ mang lại cho Ukraine lợi thế trước lực lượng không quân Nga nhưng chỉ khi được kết hợp với tên lửa mạnh và thông tin chính xác, những thứ mà phương Tây cũng sẽ phải cung cấp, theo Al Jazeera.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, nước này sẽ làm việc với Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch “để cung cấp cho Ukraine năng lực không quân chiến đấu mà nước này cần”.

Đan Mạch cũng cho biết sẽ giúp huấn luyện lính Ukraine lái máy bay F-16, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết sau tuyên bố từ Washington.

Ukraine, quốc gia không sở hữu bất kỳ máy bay phản lực nào do phương Tây thiết kế cho biết, F-16 hiệu quả hơn nhiều so với các máy bay chiến đấu thời Liên Xô mà nước này hiện đang triển khai.

Việc huấn luyện vận hành máy bay chiến đấu sẽ diễn ra ở châu Âu và sẽ mất nhiều tháng để hoàn tất. Các quan chức Mỹ ước tính, khung thời gian nhanh nhất cần thiết cho việc huấn luyện và chuyển giao F-16 là khoảng 18 tháng.

Việc ông Biden bật đèn xanh cho việc huấn luyện F-16 là bước chuyển mới nhất của chính quyền Mỹ khi nước này chuyển sang trang bị cho Ukraine vũ khí tiên tiến và sát thương hơn. Trước đó, Washington đã quyết định gửi hệ thống phóng tên lửa HIMAR, hệ thống phòng không Patriots và xe tăng Abrams.

Mỹ khẳng định gửi vũ khí tới Ukraine để tự vệ và không khuyến khích các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Các nhà lãnh đạo G7 trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh (19/5) đã đưa ra một làn sóng trừng phạt toàn cầu mới đối với Moscow.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-ukraine-het-suc-ngoi-ca-su-ho-tro-dao-tao-cua-my-i694167/

 

Duy Tiến / cand.com.vn